Theo TS. Phạm Nguyễn Anh Huy – giảng viên cấp cao ngành tài chính (Đại học RMIT Việt Nam) và sáng lập viên của Trung tâm FinTech-Crypto RMIT, báo cáo minh bạch các hoạt động này là yếu tố quan trọng nhằm tạo ra tiến triển thật sự trong việc cắt giảm khí thải.

Ông nhận định rằng, blockchain có thể là công cụ giá trị giúp gia tăng tính minh bạch của báo cáo và nhờ đó sẽ giảm phát thải nhà kính trong bối cảnh các quốc gia đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bảo hiểm dựa trên blockchain nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu
Blockchain giúp chính phủ có thể dễ dàng truy ra lượng phát thải của doanh nghiệp theo thời gian thực. Ảnh minh họa

TS. Huy cho biết, từ việc ứng dụng blockchain, doanh nghiệp cũng sẽ bớt gian lận khí thải vì chính phủ có thể dễ dàng truy ra lượng phát thải của doanh nghiệp theo thời gian thực. Blockchain cũng có thể giúp các bên liên quan sử dụng được hiệu quả mạng lưới và chuyển đổi nỗ lực của từng cá thể thành nỗ lực của cả mạng lưới. Điều này sẽ tăng cường đổi mới sáng tạo trong việc chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và dẫn đến việc phát triển bền vững.

Một ví dụ về ứng dụng của blockchain nhằm giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu là cách mà công nghệ này có thể giúp hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới.

Ở những nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, người dân bị ảnh hưởng nặng nề từ các cơn bão nhiệt đới thường không được bảo vệ bằng các khoản bảo hiểm thích đáng và ngay cả với những người có bảo hiểm, nhiều nhà cung cấp bảo hiểm lại từ chối bồi thường nếu thiệt hại do thiên tai gây ra.

TS. Huy đang cố vấn và tham mưu cho một dự án mới nhằm xây dựng nền tảng bảo hiểm theo chỉ số cho các cơn bão nhiệt đới dựa trên blockchain. Dự án do Hillridge Technology chủ trì vừa nhận được khoản toàn trợ 200.000 USD từ NEAR Foundation - một trong những quỹ tài trợ blockchain lớn nhất thế giới.

Nền tảng sẽ được thử nghiệm tại Việt Nam, nơi có khoảng 7,7 triệu người chịu ảnh hưởng của các cơn bão trong năm vừa qua. Dự án sẽ cung cấp một công nghệ dựa trên thời tiết giúp cải thiện phạm vi bồi thường và chất lượng bảo hiểm cho nông dân và những người khác, tốt hơn hẳn bảo hiểm mùa vụ và gia súc hiện nay.

“Chúng tôi dùng các cơ sở dữ liệu dự báo thời tiết toàn cầu và hợp đồng thông minh – một ứng dụng của blockchain – để dàn xếp bồi thường bảo hiểm. Phí bảo hiểm căn cứ vào nguy cơ ngắn hạn của thời tiết xấu và được tuỳ chỉnh theo người mua bảo hiểm. Công nghệ của công ty sẽ liên tục rà soát thời tiết và nếu thời tiết chuyển biến xấu, tuỳ theo chính sách của người mua bảo hiểm, khoản bồi thường sẽ được tiến hành. Cách này giúp việc chi trả được thực hiện trong vòng vài tuần, chứ không còn là nhiều tháng nữa và công nghệ sẽ yêu cầu đòi bồi hoàn thay cho người được bảo hiểm” – TS. Huy thông tin.