Mở rộng hoạt động trên địa bàn xã, phường, thị trấn

Theo thống kê, tính đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng ủy quyền thu với 223 tổ chức dịch vụ thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), với 810 điểm thu đang hoạt động tại 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố. Những doanh nghiệp được cấp phép hoạt động, có chứng thư bảo lãnh đủ điều kiện theo quy định để làm tổ chức dịch vụ thu đều được cơ quan BHXH hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo đó, danh sách các điểm thu BHXH, BHYT được niêm yết tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn.

BHXH thành phố đăng tải công khai danh sách các tổ chức dịch vụ thu, điểm thu BHXH, BHYT của cơ quan BHXH trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết địa điểm đăng ký tham gia, gia hạn, cũng như đóng tái tục BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tuyến, trực tiếp, qua các website, fanpage… qua đó giúp người dân nắm rõ những thay đổi về chính sách để thuận lợi trong việc đóng tiền mua thẻ BHYT.

Tuyên truyền và mở rộng điểm thu tại Trạm y tế phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức. Ảnh: Sơn Nam
Tuyên truyền và mở rộng điểm thu tại Trạm y tế phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức. Ảnh: Sơn Nam

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tìm hiểu về chính sách và dễ dàng liên hệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố đã tổ chức 5 đợt đào tạo cho nhân viên các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, với gần 2.200 người. Việc cập nhật kiến thức cho nhân viên tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT cũng là một trong những hoạt động thường xuyên để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu.

Giám đốc BHXH TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, từ nay đến cuối năm 2022, BHXH thành phố sẽ tiếp tục mở rộng thêm các tổ chức dịch vụ thu, phấn đấu mỗi xã phường, thị trấn có từ 3 điểm thu trở lên, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân liên hệ, nhằm đem lại sự phục vụ ngày một tốt hơn đến người tham gia BHXH, BHYT. Tất cả vì mục tiêu mở rộng phạm vi bao phủ BHYT, BHXH toàn dân.

Bệnh nhân là sinh viên tại phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Sơn Nam
Bệnh nhân là sinh viên tại phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: Sơn Nam

Cùng với cả nước, những năm qua, chính sách BHYT ngày càng khẳng định vai trò trụ cột trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó, đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) cũng được hưởng thụ nhiều lợi ích thiết thực từ chính sách này. Tại TP. Hồ Chí Minh, thực tế cho thấy, Quỹ BHYT đã chi trả cho rất nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mạn tính với chi phí lớn lên tới hàng tỷ đồng, giúp các em và gia đình giảm gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh (KCB), có thêm động lực để yên tâm điều trị bệnh.

Theo số liệu thống kê, tại TP. Hồ Chí Minh, diện bao phủ BHYT HSSV qua các năm đều tăng và có xu hướng tăng dần. Nhiều trường học, địa phương đã đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Nhận thức của các bậc phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT cho con em ngày càng được nâng cao.

Chính quyền cùng vào cuộc

Theo BHXH TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm 2022, đối với lĩnh vực BHXH bắt buộc vẫn cần phải phát triển thêm 275.940 người, đối với BHXH tự nguyện cần phát triển thêm 97.242 người, đối với BHYT cần phát triển thêm 958.232 người thì mới hoàn thành chỉ tiêu được giao, theo Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, BHXH thành phố đã tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu đích danh chủ tịch UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức phải tích cực vào cuộc, triển khai đa dạng các giải pháp thực hiện chính sách này.

Nắm bắt sát tình hình phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu, trong quá trình triển khai, định kỳ hàng tháng tổ chức giao ban Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Qua đó, chính quyền thành phố nắm bắt tình hình phát triển người tham gia BHXH, BHYT để có chỉ đạo quyết liệt, bám sát từng đơn vị nhằm hoàn thành chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao, theo Quyết định số 1008/QĐ-UBND ngày 6/4/2022 của Chủ tịch UBND thành phố.

Nhóm nội dung tăng cường chỉ đạo thực hiện bao gồm: UBND xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với công an xã, phường, thị trấn thống kê hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT gửi về BHXH quận, huyện và TP. Thủ Đức để kịp thời theo dõi, chỉ đạo. Các cơ quan BHXH này chủ trì, thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành gồm: BHXH, lao động - thương binh và xã hội, thuế, công an và các đơn vị có liên quan để thanh tra, kiểm tra những đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Đồng thời, BHXH thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, để người dân nắm rõ chính sách BHXH, BHYT, nhất là về quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT...