![]() |
Lãnh đạo Bộ Tài chính trao các quyết định điều động, bổ nhiệm và chúc mừng lãnh đạo cấp trưởng các đơn vị thuộc Bộ, trong đó có Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư (ngoài cùng bên phải), ngày 3/3/2025. Ảnh: Đức Minh |
PV: Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách tài chính đến người dân và doanh nghiệp?
![]() |
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Báo chí từ lâu là cầu nối quan trọng giữa chính quyền, cơ quan nhà nước với người dân, góp phần truyền tải các chính sách đến công chúng một cách hiệu quả. Trong một xã hội dân chủ và minh bạch, báo chí không chỉ là kênh truyền tải chính sách đơn thuần, mà là bộ phận của quy trình xây dựng, thực thi và điều chỉnh chính sách. Sự phối hợp giữa báo chí và các cơ quan tham mưu, hoạch định chính sách, đặc biệt trong những lĩnh vực quan trọng như tài chính, đầu tư, càng có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách và tính đồng thuận của xã hội đối với chính sách.
Các chính sách trong ngành Tài chính thường phức tạp, phải sử dụng nhiều ngôn ngữ kỹ thuật chuyên ngành, đôi khi khiến người dân khó tiếp cận. Do vậy, thông qua công tác truyền thông, báo chí sẽ là kênh chuyển tải hữu ích để vừa đảm bảo tính chính xác, minh bạch, đồng thời dễ hiểu và dễ thực hiện với người dân vào quá trình thực thi chính sách.
Chẳng hạn, khi triển khi các chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… báo chí không chỉ cung cấp thông tin mà còn phân tích lợi ích, ưu điểm, nhược điểm, giúp lan toả sự đồng thuận trong xã hội đối với các chính sách kinh tế, tài chính, đầu tư quan trọng.
Tương tự, trong lĩnh vực đầu tư, với các tuyến bài chuyên sâu, báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn các chính sách về đầu tư, tầm quan trọng của các dự án đầu tư công trong việc tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, từ đó thu hút sự ủng hộ của người dân.
PV: Trong bối cảnh cả nước đang thực hiện cuộc cách mạng về chuyển đổi, sắp xếp bộ máy lớn chưa từng có, Báo Tài chính - Đầu tư ra đời trên cơ sở sáp nhập Thời báo Tài chính Việt Nam, Báo Đầu tư và Báo Đấu thầu. Thứ trưởng đánh giá thế nào về ý nghĩa của việc thành lập Báo Tài chính - Đầu tư?
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Việc hình thành Báo Tài chính - Đầu tư trên cơ sở sáp nhập Thời báo Tài chính Việt Nam, Báo Đầu tư, Báo Đấu thầu là bước đi mạnh mẽ để thực hiện chủ trương tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông của ngành Tài chính theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, hiệu quả, phù hợp với các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.
Đồng thời, việc này cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược về việc xây dựng một cơ quan báo chí lớn mạnh, chuyên sâu, đủ sức đồng hành và dẫn dắt truyền thông chính sách tài chính của quốc gia trong bối cảnh mới.
Tôi cho rằng, rất nhiều cơ hội lớn đang mở ra sau khi 3 tòa soạn báo với 5 ấn phẩm đang có thương hiệu hàng đầu được hợp nhất, trở thành cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính, bao quát toàn bộ các lĩnh vực lớn của nền kinh tế. Tuy nhiên, để phát huy được cơ hội lớn này đòi hỏi sự thích ứng nhanh, linh hoạt, kịp thời và việc nâng cao tính nhạy bén của đội ngũ nhân sự trong tòa soạn.
Tương lai báo chí ngành Tài chính không chỉ dừng lại ở phản ánh, tuyên truyền chính sách, mà còn cần chủ động cung cấp thông tin chiến lược, dự báo xu hướng điều hành tài khóa, đầu tư, biến động quốc tế. Điều này đặc biệt quan trọng khi ngành Tài chính là trung tâm điều phối nguồn lực quốc gia.
PV: Hiện nay, Bộ Tài chính đang là cơ quan đảm trách khối lượng công việc rất lớn về xây dựng và hoàn thiện thể chế, trong đó có các chính sách để triển khai “Bộ tứ trụ cột” gồm các Nghị quyết số 57, 59, 66 và 68, để đưa đất nước “cất cánh” trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra với Báo Tài chính - Đầu tư nói riêng và báo chí trong lĩnh vực Tài chính nói chung như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Trong bối cảnh ngành Tài chính ngày càng giữ vai trò trụ cột trong ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, báo chí trong lĩnh vực Tài chính, đặc biệt là Báo Tài chính - Đầu tư không chỉ là kênh thông tin chính thức mà còn là công cụ chiến lược quan trọng của Ngành trong việc truyền thông chính sách, nâng cao tính minh bạch, sự đồng thuận xã hội và hiệu quả quản lý nhà nước.
Báo chí giúp lan tỏa, diễn giải theo cách dễ hiểu nhất các chính sách tài chính - ngân sách, đầu tư công, phân bổ nguồn lực và phát triển kinh tế. Đặc biệt, hiện nay Bộ Tài chính đã và đang xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành hàng loạt các chính sách triển khai các Nghị quyết mang tính “bộ tứ trụ cột”. Đây đều là các chính sách rất đột phá, chưa có tiền lệ, lại có yêu cầu rất khẩn trương về thời gian.
Khi đó, việc báo chí cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng, phân tích có chiều sâu, đặc biệt với tiếng nói chính thống từ các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân sẽ góp phần củng cố niềm tin thị trường, hạn chế nhiễu loạn thông tin và chống lại các luận điệu xuyên tạc.
Báo chí trong ngành Tài chính không chỉ truyền đạt mệnh lệnh hành chính hay thông tin một chiều, mà còn là nơi ghi nhận tiếng nói đa chiều từ nhà đầu tư, nhà khoa học, doanh nghiệp, chính quyền địa phương. Thông qua đó, góp phần thúc đẩy hoàn thiện chính sách, thể chế, nâng cao chất lượng điều hành.
![]() |
Thay mặt Đảng ủy Bộ Tài chính, đồng chí Trần Quốc Phương - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo - Dân vận Đảng bộ Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Báo Tài chính - Đầu tư, ngày 30/5/2025. Ảnh: Đức Thanh |
PV: Ngành Tài chính là lĩnh vực có tính chuyên môn sâu và ảnh hưởng rộng. Theo ông, đâu là những thách thức trong việc truyền thông chính sách tài chính đến công chúng?
Báo Tài chính - Đầu tư cần xác định rõ mình đang phục vụ một hệ sinh thái bạn đọc đặc thù - đó là các nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, cơ quan quốc tế… Những đối tượng này đòi hỏi nội dung thông tin không chỉ chính xác, mà còn có độ sâu phân tích và khả năng dẫn dắt xu hướng. |
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Đúng như vậy, một trong những thách thức lớn trong công tác truyền thông chính sách tài chính là làm sao để thông tin chuyên môn sâu có thể đến được với số đông người đọc một cách dễ hiểu, mà vẫn giữ được tính chính xác, không bị đơn giản hóa hay hiểu sai lệch.
Nhiều chính sách về thuế, phí, thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh… không phải người dân nào cũng có thể quen thuộc. Trong khi đó, độ trễ thông tin, hay những cách diễn đạt chưa đầy đủ, có thể dẫn đến tâm lý e ngại, phản ứng thiếu tích cực từ xã hội.
Do vậy, thách thức đặt ra là báo chí, nhất là những người làm công tác truyền thông chính sách, không chỉ cần có chuyên môn về báo chí vững vàng mà còn phải có kiến thức sâu rộng về kinh tế, tài chính. Đồng thời, phải có sự nhanh nhạy, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn của Bộ để nắm bắt thông tin chuẩn xác, cập nhật, phù hợp với từng đối tượng độc giả. Đây là quá trình hai chiều, trong đó Bộ Tài chính rất trân trọng vai trò cầu nối và phản ánh của báo chí chính thống.
PV: Xin Thứ trưởng chia sẻ về những định hướng chỉ đạo cụ thể đối với Báo Tài chính - Đầu tư để tờ báo phát huy vai trò là kênh truyền thông chiến lược của ngành?
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Theo định hướng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Báo Tài chính - Đầu tư có nhiệm vụ thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, trung thực những vấn đề thuộc lĩnh vực kinh tế - tài chính, hoạt động tài chính - đầu tư - đấu thầu - kinh doanh, tình hình chính trị, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế; phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và lĩnh vực kinh tế - tài chính nói riêng, góp phần huy động các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển.
Đồng thời, phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; là diễn đàn góp phần vào việc phản biện, bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế - tài chính.
Tuyên truyền, phổ biến những thành tựu, bài học kinh nghiệm, những nhân tố tiêu biểu của ngành Tài chính nói riêng và toàn xã hội nói chung; phê phán đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực.
Để làm được điều này, Báo Tài chính - Đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu cải tiến và đổi mới quy trình sản xuất phù hợp với xu hướng báo chí mới, phát triển sản phẩm mới có tham khảo nhu cầu thị trường và đối tác; nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo nội dung, tạo ra thêm nhiều tác phẩm báo chí tốt mang tính thời sự và chuyên sâu; tranh thủ mọi cơ hội tổ chức sự kiện mới có sức ảnh hưởng, lan tỏa lớn tới cộng đồng kinh doanh và xã hội; đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ và cơ sở vật chất hiện đại để tăng hiệu quả nội dung và mức độ lan tỏa.
Đặc biệt, Báo phải chủ động bắt nhịp với xu thế báo chí hiện đại, đa nền tảng, đa phương tiện, phát triển mạnh báo điện tử, tích hợp công nghệ dữ liệu số, chẳng hạn như bản đồ đầu tư công, dữ liệu thu chi ngân sách, các chỉ số tài chính… để báo trở thành trung tâm thông tin mở về chính sách tài chính.
Đây là yêu cầu không chỉ để bắt kịp bạn đọc thế hệ mới, mà còn phục vụ tốt hơn các đối tượng chuyên biệt như doanh nghiệp, nhà đầu tư, học giả, các cơ quan nghiên cứu, hoạch định chính sách.
Đồng thời, báo cần xây dựng được đội ngũ nhà báo có chuyên môn sâu về tài chính, có khả năng viết phân tích, bình luận, có kỹ năng điều tra, phản biện chính sách một cách chuyên nghiệp và khách quan. Bộ Tài chính sẵn sàng tạo điều kiện để báo phối hợp với các đơn vị trong ngành nhằm tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời.
Tôi rất kỳ vọng Báo Tài chính - Đầu tư sẽ phát huy truyền thống, thế mạnh của các đơn vị hợp nhất, giữ vững và nâng tầm vị thế cơ quan báo chí kinh tế hàng đầu của cả nước.
PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Cần thể hiện vai trò “hai chiều” Báo Tài chính - Đầu tư cần thể hiện vai trò “hai chiều”: vừa là tiếng nói chính thống của Bộ Tài chính trong công tác truyền thông chính sách, vừa là diễn đàn đối thoại giữa nhà nước với doanh nghiệp, nhà đầu tư và các chủ thể trong nền kinh tế. Đó cũng là cách để báo chí góp phần “nuôi dưỡng” một hệ sinh thái chính sách minh bạch, ổn định và phát triển bền vững. |