Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc |
Gỡ khó cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên
Đề cập vấn đề giáo dục và đào tạo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến thảo luận, tranh luận với những luận giải sắc bén liên quan đến vấn đề về: sức khỏe của học sinh; nghiên cứu khoa học trong trường đại học, sách giáo khoa trẻ em tự kỷ; tài liệu giáo dục địa phương; phát triển tiếng Anh; quy hoạch giáo dục…
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre): Việc sáp nhập các trung tâm dạy nghề chưa được như kỳ vọng. |
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Bến Tre) cho rằng, thời gian tới, cần tháo gỡ khó khăn cho các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên trong bối cảnh đất nước ta hướng đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới giáo dục đào tạo và xây dựng xã hội học tập…
Các địa phương đã tiến hành sáp nhập các trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện. Sau sáp nhập, các trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, thực hiện hai nhiệm vụ chuyên môn là giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên. Việc sáp nhập các trung tâm này được xem là giải pháp để tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả đào tạo, dạy nghề, tinh gọn bộ máy. Tuy nhiên, sau nhiều năm triển khai, hiệu quả chưa được như kỳ vọng.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. |
Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thừa nhận, đây là vấn đề khó khăn, vướng mắc đang có thực. Bộ trưởng cho biết, hiện nay cả nước có 92 trung tâm thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, 526 trung tâm do Sở Lao động, Thương binh và xã hội hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý.
Cả nước có 92 trung tâm thuộc quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, 526 trung tâm do Sở Lao động, Thương binh và xã hội hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quản lý. |
Về chủ thể quản lý, điều hành hiện nay đang rất đa dạng. Trong các văn bản quy định hiện nay, có Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV quy định về quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Luật Giáo dục ra đời lại quy định về chức năng, nhiệm vụ quản lý, theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 01/2023/TT-BGDĐT làm căn cứ pháp lý để quản lý hệ thống các trung tâm này. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa nhận "vẫn còn một số điểm vướng".
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội để xử lý vấn đề liên quan đến Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV. Bên cạnh đó đề xuất với Chính phủ sửa đổi Nghị định về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, trong đó xem xét trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp trực thuộc đầu mối nào thì hợp lý.
Đại biểu Vương Quốc Thắng (Quảng Nam) mong muốn có cơ chế đào tạo nhân lực chất lượng cao. |
Sẵn sàng xử lý triệt để lợi ích nhóm
Về ý kiến của đại biểu Vương Quốc Thắng (Quảng Nam) đề nghị xây dựng các cơ chế thuận lợi để thu hút nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước phục vụ cho nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế với tỷ trọng các doanh nghiệp FDI khá lớn. Đặc điểm của doanh nghiệp FDI là thường sẽ đem theo những lĩnh vực mới vào Việt Nam và việc chúng ta đã chuẩn bị được đầy đủ nguồn nhân lực hay chưa vẫn luôn là câu hỏi khó trả lời.
“Cần phải phân tích hết được những khó khăn của việc đào tạo nhân lực đáp ứng cho các doanh nghiệp FDI. Kế hoạch và sự chủ động trong tương lai cần phải tăng lên thì mới có thể đáp ứng được”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết.
Liên quan đến vấn đề in ấn và phát hành sách giáo khoa, đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên) phản ánh, việc in ấn, phát hành sách giáo khoa còn nhiều hạn chế, có dấu hiệu lợi ích nhóm, lãng phí trong việc in ấn, phát hành sách bài tập khi có đến 65% sách giáo khoa có các trang sách học sinh có thể viết trực tiếp vào, không dùng lại được.
Phản hồi nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời gian qua, ngành Giáo dục đã chấn chỉnh và xử lý những trường hợp liên quan đến lợi ích nhóm trong việc in ấn, phát hành sách; đồng thời nhấn mạnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẵn sàng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý triệt để vấn đề này./.
Theo đại biểu Lò Thị Luyến (Điện Biên): việc in ấn, phát hành sách giáo khoa còn nhiều hạn chế, ngoài việc có dấu hiệu lợi ích nhóm, lãng phí trong việc in ấn, phát hành sách bài tập khi có đến 65% sách giáo khoa có các trang sách học sinh có thể viết trực tiếp vào, không dùng lại được. |