Thông tư 13 đưa ra khái niệm về ngân hàng liên doanh. Đây là ngân hàng thương mại được thành lập tại Việt Nam, bằng vốn góp của bên Việt Nam (gồm tối thiểu một ngân hàng Việt Nam và tối đa một doanh nghiệp Việt Nam không phải ngân hàng) và bên nước ngoài (gồm tối thiểu một ngân hàng nước ngoài và tối đa một doanh nghiệp nước ngoài không phải ngân hàng) trên cơ sở hợp đồng liên doanh.

Bổ sung một số quy định về giấy phép hoạt động ngân hàng
Bổ sung một số quy định về giấy phép hoạt động ngân hàng. Ảnh: T.L
Sửa đổi quy định về cung cấp dịch vụ công trong hoạt động ngân hàng Rà soát quy định về hạn chế cán bộ ngân hàng quản lý điều hành doanh nghiệp

Ngân hàng liên doanh là pháp nhân Việt Nam, có trụ sở chính tại Việt Nam; được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên nhưng không quá 5 thành viên, trong đó một thành viên và người có liên quan không được sở hữu vượt quá 50% vốn điều lệ.

Đối tác mới nhận chuyển nhượng từ trên 1% - 5% vốn để tham gia vào ngân hàng liên doanh nếu là doanh nghiệp không phải ngân hàng thì phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 1.000 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 2.000 tỷ đồng trong 3 năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận mua bán.

Trường hợp nhận chuyển nhượng từ 1% trở xuống thì phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 200 tỷ đồng, tổng tài sản tối thiểu 400 tỷ đồng trong 3 năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp đối với phần vốn góp.

Những doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định, khi góp vốn vào ngân hàng liên doanh phải đảm bảo vốn chủ sở hữu trừ đi vốn pháp định tối thiểu bằng số vốn góp cam kết theo số liệu từ báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập và không có ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán của năm liền kề năm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp.

Một số điều kiện khác khi góp vốn vào ngân hàng liên doanh

- Không được dùng vốn huy động, vốn vay của tổ chức, cá nhân khác để góp vốn.

- Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về thuế và bảo hiểm xã hội theo quy định đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp.