Tham dự khóa đào tạo có gần 900 đại biểu là các chuyên gia kế toán thuộc các đơn vị có liên quan của Bộ Tài chính; thành viên Ban soạn thảo đề án áp dụng chuẩn mực kế toán và thành viên Ban biên dịch, Ban soát xét bản dịch IFRS, đại diện doanh nghiệp, tập đoàn, các giảng viên trường đại học…

Bộ Tài chính đào tạo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế

Phó Cục trưởng Trịnh Đức Vinh phát biểu khai mạc và giới thiệu lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán Trịnh Đức Vinh cho biết, ngày 16/3/2020, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 345/QĐ-BTC phê duyệt Đề án “Áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính (BCTC) tại Việt Nam" nhằm hướng tới áp dụng IFRS và chuẩn mực BCTC Việt Nam mới (VFRS), theo hướng IFRS từ sau năm 2025.

"Việc đưa IFRS vào Việt Nam là mục tiêu nhất quán của Chính phủ Việt Nam để nâng cao tính trung thực, minh bạch trong báo cáo tài chính, trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp" - ông Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trịnh Đức Vinh, Bộ Tài chính luôn quan tâm tới tổ chức đào tạo IFRS, vì Bộ Tài chính đánh giá được tầm quan trọng của việc nhận thức IFRS. IFRS là tương lai của chuẩn mực kế toán (IAS), khi chuẩn mực kế toán ở Việt Nam thay đổi thì không thể nằm ngoài phương pháp tiếp cận, phạm vi bản đầy đủ của IFRS.

Việc đưa IFRS vào cuộc sống thì không chỉ tổ chức một vài khóa đào tạo mà cần phải đào tạo lâu dài, thường xuyên, tìm các tổ chức uy tín như ACCA, Deloitte hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình truyền tải IFRS đến người làm công tác tài chính kế toán của Việt Nam. Do vậy tại khóa đào tạo này, diễn giả đến từ Deloitte sẽ giúp các học viên hiểu sâu sắc hơn về những vấn đề mang tính phương pháp tiếp cận nói chung, cũng như những nội dung mang tính kỹ thuật nói riêng, ông Vinh cho biết.

Bộ Tài chính đào tạo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế
Quang cảnh khóa đào tạo diễn ra ngày 21/8/2023, tại Hà Nội. Ảnh: Đức Minh

Giám đốc quốc gia ACCA ông Tô Quốc Hưng cho rằng, đối với nền kinh tế Việt Nam, sự phát triển thịnh vượng ngày càng gắn liền với khả năng hội nhập vào thị trường toàn cầu. Với việc áp dụng IFRS, chúng ta không chỉ tạo ra ngôn ngữ chung cho báo cáo tài chính, mà còn giúp cải thiện khả năng cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Theo ông Hưng, thông qua các buổi chia sẻ kiến thức và thảo luận, ACCA mong muốn phối hợp với cùng Bộ Tài chính xây dựng nền tảng vững chắc cho lộ trình triển khai áp dụng IFRS tại Việt Nam, nhằm khích lệ môi trong tài chính Việt Nam thêm phần minh bạch, hội nhập và phát triển năng động.

Bộ Tài chính đào tạo chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế
Diễn giả Foo Mei Yin thuyết trình, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về nguyên tắc áp dụng thực tế của chuẩn mực IFRS 13. Ảnh: Đức Minh

Trong 3 ngày, diễn giả Foo Mei Yin - Giám đốc các dịch vụ bảo đảm, trưởng nhóm phụ trách kỹ thuật kế toán Deloitte Đông Nam Á, giới thiệu, trao đổi, chia sẻ kiến thức trong việc áp dụng những nguyên tắc trong thực tiễn của các chuẩn mực IFRS 9 - Công cục tài chính; IFRS 13 - Đo lường giá trị hợp lý; IFRS 41 - Nông nghiệp.