Bộ Tài chính tổ chức hội nghị giao ban công nghệ thông tin năm 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Đại Trí - Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính), đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của các hãng, các đối tác doanh nghiệp công nghệ thông tin trong và ngoài nước đối với công tác triển khai công nghệ thông tin của Bộ Tài chính, cũng như của các đơn vị hệ thống trong ngành Tài chính thời gian qua.

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối tác tin học – thống kê tài chính năm 2022
Đại diện Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) giới thiệu kế hoạch 5 năm ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Đức Minh

Cũng theo ông Nguyễn Đại Trí, năm 2021 công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin - thống kê trong toàn ngành Tài chính đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ Bộ Tài chính giao, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công, đảm bảo thực hiện theo quy định của Nhà nước và của Bộ Tài chính.

Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã phối hợp với các đối tác triển khai khối lượng công việc rất lớn gồm 124 gói thầu về công nghệ thông tin và thống kê. Những kết quả đạt được có sự đóng góp, phối hợp triển khai đồng bộ của các đối tác trong và ngoài nước, những đơn vị đã sát cánh cùng với Bộ Tài chính triển khai nhiều đề án, dự án quan trọng của ngành.

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối tác tin học – thống kê tài chính năm 2022
Hội nghị có sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ hơn 50 doanh nghiệp đối tác trong nước và nước ngoài. Ảnh: Đức Minh

Để hoàn thành được những mục tiêu đề ra trong năm 2022, giai đoạn 2022 - 2025, ông Nguyễn Đại Trí mong muốn các đơn vị quản lý triển khai công nghệ thông tin trong ngành Tài chính, các đối tác tập trung trao đổi, đánh giá cụ thể về những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong phối hợp, triển khai công nghệ thông tin giữa các đơn vị của Bộ Tài chính với các đối tác. Cụ thể: những vấn đề vướng từ cơ chế chính sách của Nhà nước, của Bộ Tài chính, những vấn đề vướng trong đấu thầu mua sắm, đến những vấn đề trong triển khai thực hiện.

Thông qua những đánh giá này, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cũng như các đối tác rút ra các bài học kinh nghiệm, đề xuất phương án, giải pháp thực hiện tốt hơn cho năm 2022 và những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Đại Trí tin tưởng, việc phối hợp trong triển khai công nghệ thông tin giữa Bộ Tài chính và các đối tác sẽ ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Các đơn vị đối tác cùng với Bộ Tài chính thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trong khuôn khổ hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính Võ Anh Trung đã báo cáo đánh giá công tác phối hợp triển khai với các đối tác năm 2021 và kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin năm 2022; trình bày kế hoạch 5 năm ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính giai đoạn 2021-2025; cũng như một số bài toán lớn của ngành Tài chính sẽ triển khai trong giai đoạn 2022-2025. Qua đó, các kế hoạch này giúp các doanh nghiệp đối tác hiểu rõ hơn về quy mô hiện trạng, định hướng phát triển của hệ thống công nghệ thông tin ngành Tài chính trong thời gian tới./.

Các đối tác cần nghiên cứu kỹ các văn bản, quy định mới của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn, pháp luật đấu thầu, nghiệp vụ về tài chính; khi tham gia đấu thầu cần nghiên cứu kỹ hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu để chuẩn bị tốt hồ sơ dự thầu, hạn chế phải làm rõ hồ sơ, hồ sơ không hợp lệ.

Các đối tác nghiên cứu cập nhật công nghệ mới hiện đại nhất, đặc biệt là công nghệ của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, chủ động tư vấn đề xuất các giải pháp ứng dụng phù hợp nhất với nghiệp vụ quản lý ngành Tài chính.

Cùng với đó, các đối tác cần chủ động phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, đề xuất các khó khăn vướng mắc trong triển khai để kịp thời cùng Bộ Tài chính tháo gỡ; tăng cường đầu tư nguồn lực, đầu tư đào tạo nhân sự chất lượng cao giỏi về công nghệ, hiểu biết sâu về các nghiệp vụ tài chính; khi tham gia triển khai các gói thầu phải có kế hoạch bố trí nhân sự hợp lý, đảm bảo chất lượng, tiến độ và thời gian triển khai thực hiện.