Phát hiện vận chuyển ma túy bằng tuyến đường mới

Thông tin từ Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho thấy, thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới thì phương thức cất giấu trong hàng hóa rất tinh vi, vận chuyển qua nhiều tuyến đường hàng không mới để về Việt Nam tiêu thụ và xuất sang thị trường thứ 3.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu, trước đây lực lượng hải quan đã xác định một cách cụ thể, rõ ràng các tuyến trọng điểm mà tội phạm ma túy thường hoạt động và tập trung theo dõi, kiểm soát chặt chẽ các tuyến này. Điển hình như tuyến hàng không Singapore, Australia... về sân bay Tân Sơn Nhất; tuyến từ Đức, Cộng hòa Czech, Hà Lan về sân bay quốc tế Nội Bài, cảng cạn IDC Mỹ Đình, Gia Lâm…

Tuyến hàng không đang bị các tổ chức tội phạm quốc tế lợi dụng, trở thành một tuyến giao thông phức tạp khó kiểm soát về hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, tiền chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

Đáng chú ý, báo cáo của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho thấy, ngoài các tuyến đường hàng không xuất – nhập trái phép ma túy được xác định là trọng điểm, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phát hiện các chất ma túy được vận chuyển vào nội địa và xuất sang nước thứ 3 bằng nhiều tuyến đường mới. Điển hình như tuyến Malaysia, Hàn Quốc... về Việt Nam và ngược lại.

Buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy: Xuất hiện tuyến đường mới, thủ đoạn mới khó lường
Ma túy được cất giấu và ngụy trang một cách tinh vi vào đủ loại hàng hóa để đưa vào nội địa. Ảnh: TL

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Văn Ổn cho biết, thực tế đấu tranh cho thấy, các đường dây, tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy vào nội địa hoạt động có tổ chức chặt chẽ, với quy mô xuyên quốc gia. Chúng có sự phân công cụ thể giữa các đối tượng theo từng khâu từ đầu đến cuối. Hầu hết các đối tượng triệt để lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram… để giao dịch, gây nhiều khó khăn cho công tác phát hiện, điều tra, xử lý của cơ quan hải quan.

Đây là một trong những thách thức không nhỏ đối với cơ quan hải quan trong công tác đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này. Hơn thế nữa, chủng loại ma túy liên tục thay đổi, liên tục xuất hiện nhiều loại chất mới. Do đó, công tác kiểm soát ma túy của các lực lượng kiểm soát chống buôn lậu của ngành Hải quan Việt Nam luôn cần phải nâng cao, liên tục cập nhật và đầu tư máy móc thiết bị chuyên dụng hiện đại.

Nhiều mánh khóe “thử” các cơ quan chức năng

Chỉ trong thời gian gần ngắn, lực lượng hải quan phát hiện và xử lý nhiều vụ việc tội phạm ma túy lợi dụng sự thông thoáng thủ tục đối với hàng xuất khẩu để cất giấu số lượng lớn tiền chất ma túy, ngụy trang tinh vi trong rất nhiều mặt hàng khác nhau, như: máy sấy tóc, mực in, gói cà phê, thạch rau câu, thực phẩm chay...

Điển hình, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Đội Kiểm phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra lô hàng khai báo là hộp mực in xuất khẩu, phát hiện và thu giữ hơn 7,7 kg heroin. Mở rộng điều tra, cơ quan hải quan phối hợp với Công an TP. Hồ Chí Minh đã bắt được đối tượng gửi hàng và đang tiến hành xử lý.

Chỉ tính riêng tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 7 tháng năm 2022, đã phát hiện và ngăn chặn gần 30 vụ cất giấu ma túy, cần sa trong các lô hàng xuất, nhập khẩu. Tang vật thu giữ trên 84 kg ma túy các loại.

Mới đây nhất, cuối tháng 7 vừa qua, khi kiểm tra một lô hàng xuất khẩu đi Australia, Đội thủ tục hàng hóa xuất khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện 1,3 kg heroin giấu trong các nắp hộp đựng máy uốn tóc. Trong vụ việc này, cơ quan hải quan chia sẻ, các đối tượng sử dụng thủ đoạn che giấu một cách rất tinh vi. Trong tờ khai báo hải quan khai báo là thiết bị uốn tóc cầm tay, tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy, toàn bộ số heroin nêu trên được các đối tượng ép mỏng, giấu trên nắp hộp máy uốn tóc. Chưa hết, đối tượng còn chọn gửi hàng tại một địa điểm đông người qua lại và khi nhờ gửi 5 hộp máy uốn tóc, đối tượng còn gửi thêm tiền nhờ mua một số phụ kiện đi kèm như lược, kẹp tóc… nhằm tạo sự tin tưởng cho người nhận hàng.

Buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy: Liên tục thay đổi tuyến đường mới với thủ đoạn ngày càng tinh vi
Ma túy đội lốt sữa bột để đánh lừa cơ quan Hải quan. Ảnh: TL

Theo chia sẻ của lực lượng hải quan, trước khi đóng những gói hàng có ma túy, các đối tượng đã nhiều lần gửi trước những gói hàng hóa nhỏ ngụy trang bên trong như cà phê, mắm cá... để “thử” xem cơ quan quản lý tại cửa khẩu có phát hiện ra hay không. Song, tất cả những mánh khóe này đều bị cơ quan hải quan phát hiện, vạch trần.

Lãnh đạo Cục Điều tra chống buôn lậu nhấn mạnh, để vạch trần các thủ đoạn, đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma tuý, ngành Hải quan đã được trang bị những trang thiết bị hiện đại như máy soi hành lý, máy dò tìm ma túy cầm tay, máy test ma túy, chó nghiệp vụ… phục vụ công tác kiểm tra và phát hiện ma túy. Trong thời gian tới, ngành Hải quan sẽ tăng cường sử dụng hết công suất các trang thiết bị chuyên dụng vào việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa và tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng khác trong công tác đấu tranh chống mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý và tiền chất qua biên giới./.