Các khoản được trừ, không được trừ khi quyết toán thuế TNDN

Nhật Minh
Khi làm hồ sơ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), người nộp thuế cần nắm rõ những quy định của pháp luật để khai và nộp thuế cho đúng, tránh bị thiệt thòi, cũng như tránh khai thiếu, dẫn đến bị phạt khi cơ quan thuế kiểm tra, thanh tra.
aa

cục thuế thái nguyên

Giải quyết thủ tục hành chính tại Cục Thuế Thái Nguyên. Ảnh: NM.

Theo Điều 4, Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, doanh nghiệp được trừ các chi phí đầu vào khi tính thuế TNDN nếu đáp ứng các điều kiện sau: Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Riêng với khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.

Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Trường hợp khi thanh toán, doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).

Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm: chi khấu hao tài sản cố định; phần chi vượt định mức tiêu hao nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hoá đối với một số nguyên liệu, vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, hàng hóa đã được Nhà nước ban hành định mức; chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ; chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ; chi tiền lương, tiền công, tiền thưởng cho người lao động...

Phần chi trang phục bằng hiện vật cho người lao động không có hóa đơn, chứng từ; chi trang phục bằng tiền cho người lao động vượt quá 5 triệu đồng/người/năm; chi thưởng sáng kiến, cải tiến mà doanh nghiệp không có quy chế quy định cụ thể về việc chi thưởng sáng kiến, cải tiến, không có hội đồng nghiệm thu sáng kiến, cải tiến; chi phụ cấp tàu xe đi nghỉ phép không đúng theo quy định của Bộ luật Lao động cũng không thuộc diện chi phí được trừ khi tính thuế TNDN./.

Nhật Minh

Nhật Minh

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải quan hiến kế số hóa, góp sức xây dựng Hải quan thông minh

Tuổi trẻ Hải quan hiến kế số hóa, góp sức xây dựng Hải quan thông minh

(TBTCO) - 31 công trình, phần việc thanh niên được triển khai trong 5 tháng, nhiều sáng kiến ứng dụng AI, Python, Power BI, Big Data vào giải quyết các bài toán nghiệp vụ cho thấy sức sáng tạo và tinh thần tiên phong chuyển đổi số của tuổi trẻ Hải quan.
Hải quan khu vực XIV: Tạo thuận lợi thông quan, mở rộng dư địa xuất khẩu vùng Tây Nguyên

Hải quan khu vực XIV: Tạo thuận lợi thông quan, mở rộng dư địa xuất khẩu vùng Tây Nguyên

(TBTCO) - Trước yêu cầu nâng cao năng lực xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, Chi cục Hải quan khu vực XIV đang đẩy mạnh cải cách thủ tục, chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí logistics, thúc đẩy thương mại khu vực.
Bộ Tài chính đẩy mạnh số hóa thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

Bộ Tài chính đẩy mạnh số hóa thủ tục hải quan với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh

(TBTCO) - Định danh, xác thực điện tử và chuẩn hóa dữ liệu là những điểm mới đáng chú ý tại Thông tư 142/2026/TT-BTC của Bộ Tài chính, góp phần chuyển mạnh thủ tục hải quan đối với hàng bưu chính, chuyển phát nhanh sang môi trường điện tử.
Bài cuối: Thước đo “sức khỏe” nền kinh tế, nền tảng của quản trị hiện đại

Bài cuối: Thước đo “sức khỏe” nền kinh tế, nền tảng của quản trị hiện đại

(TBTCO) - Mục tiêu sâu xa của Chiến dịch làm sạch mã số thuế là xây dựng một Cơ sở dữ liệu quốc gia về người nộp thuế đạt chuẩn “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”. Đây là cơ sở để Chính phủ có góc nhìn rõ hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế, từ đó đưa ra các quyết sách tài khóa, tiền tệ đúng và trúng, tạo nền tảng cho đất nước phát triển bền vững. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam Nguyễn Thị Cúc trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Tài chính - Đầu tư.
Thuế tỉnh Gia Lai: Triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng tự động cho doanh nghiệp trong tháng 10/2026

Thuế tỉnh Gia Lai: Triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng tự động cho doanh nghiệp trong tháng 10/2026

(TBTCO) - Theo Trưởng Thuế tỉnh Gia Lai, ngành thuế tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị để triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) tự động cho doanh nghiệp nộp thuế từ tháng 10/2026.
Thuế tỉnh Gia Lai tuyên dương 277 người nộp thuế chấp hành tốt chính sách phát luật thuế

Thuế tỉnh Gia Lai tuyên dương 277 người nộp thuế chấp hành tốt chính sách phát luật thuế

(TBTCO) - Thuế tỉnh Gia Lai vừa tuyên dương 227 doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiêu biểu chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành và những đóng góp thiết thực của người nộp thuế đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai.
Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Cần kiểm tra theo chuỗi, theo dòng vận động của hóa đơn

Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Cần kiểm tra theo chuỗi, theo dòng vận động của hóa đơn

(TBTCO) - Sự bùng nổ của thương mại điện tử, kinh tế nền tảng và các giao dịch thanh toán trực tuyến xuyên biên giới đã mở ra không gian cho các phương thức gian lận hóa đơn thế hệ mới. Yêu cầu đặt ra là ngành Thuế phải chuyển dịch mạnh mẽ từ tư duy “kiểm tra doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro” sang “kiểm tra theo chuỗi, theo nhóm liên kết và theo dòng vận động của hóa đơn, tiền và hàng hóa”.
Hải quan hỏa tốc hướng dẫn doanh nghiệp khai thuế xăng dầu từ ngày 1/10

Hải quan hỏa tốc hướng dẫn doanh nghiệp khai thuế xăng dầu từ ngày 1/10

(TBTCO) - Ngày 1/10, Cục Hải quan có công văn hỏa tốc yêu cầu các Chi cục Hải quan khu vực khẩn trương triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP, trong đó kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2026.
Xem thêm

Mới nhất Đọc nhiều