Đây là chia sẻ về vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam của bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, trong hội thảo liên ngành “Khai mở tiềm năng thị trường vốn Việt Nam”, vừa được WB tổ chức.

Cần sự hợp tác chặt chẽ để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán
Bà Carolyn Turk - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Carolyn Turk đánh giá tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường vốn Việt Nam. Theo bà Carolyn Turk, để phát triển thị trường vốn đòi hỏi sự phối hợp giữa các cơ quan khác nhau. Trong đó, riêng đối với công tác nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, để đạt được mục tiêu cần sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý thị trường vốn với cơ quan quản lý ngành ngân hàng, do vai trò của các ngân hàng thương mại trong quá trình thanh toán.

Thông qua hội thảo lần này, đại diện WB mong muốn, các diễn giả tham dự chia sẻ nhiều giải pháp hiệu quả để khai thác tiềm năng của thị trường vốn, mở cửa cho các nhà đầu tư quốc tế đầu tư vào Việt Nam cũng như phát triển các thị trường vốn hiện đại để hỗ trợ mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao của Việt Nam vào năm 2045.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã bày tỏ sự cảm ơn đến WB đã luôn hỗ trợ UBCKNN đối với nhiều hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán tại Việt Nam trong thời gian qua.

Cần sự hợp tác chặt chẽ để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại Hội thảo.

Chủ tịch UBCKNN cho biết, trong bối cảnh thị trường chứng khoán phát triển nhanh chóng hiện nay, sự gia tăng của các hoạt động hợp tác với World Bank trong khuôn khổ Chương trình phát triển thị trường vốn chung (J-CAP) là rất cần thiết. Ngân hàng Thế giới đã đóng vai trò cầu nối giữa UBCKNN và các tổ chức, định chế quốc tế để các bên có cơ hội cùng chia sẻ, cập nhật và trao đổi về sự phát triển thực tiễn của thị trường, cũng như nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc, hạn chế trong các hoạt động, đặc biệt là vấn đề liên quan đến quá trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Báo cáo của WB chỉ ra rằng, để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần có những biện pháp cải thiện các trở ngại hiện nay về ký quỹ và phong tỏa chứng khoán trước giao dịch; giới hạn sở hữu nước ngoài và room nước ngoài còn lại...

Chủ tịch UBCKNN cũng đánh giá cao những ý kiến đóng góp, đề xuất và chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia từ nhóm WB. Đây chắc chắn sẽ là một nguồn tham khảo đặc biệt hữu ích, hỗ trợ UBCKNN những công cụ cần thiết để giải quyết những thách thức phía trước.

Cần sự hợp tác chặt chẽ để đạt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Ketut Ariadi Kamusa - Chuyên gia tài chính cao cấp, Điều phối viên khu vực tài chính của WBi Việt Nam đã trình bày báo cáo “Khai mở tiềm năng thị trường vốn Việt Nam”.

Theo nội dung báo cáo, trong những năm vừa qua, thị trường vốn Việt Nam đã chứng tỏ khả năng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định. Báo cáo cũng chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện để phát triển thị trường vốn Việt Nam. Trong đó, để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam, cần có những biện pháp cải thiện các trở ngại hiện nay về ký quỹ và phong tỏa chứng khoán trước giao dịch; giới hạn sở hữu nước ngoài và room nước ngoài còn lại; tiếp cận bình đẳng đến thông tin./.