Vì sao Công ty Sao Đà Lạt không được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?
Chặn tiền lệ cấp phép ưu đãi thu hút đầu tư sai quy định pháp luật
Đường hầm điêu khắc bằng đất sét trong khu nghỉ dưỡng cao cấp thuộc Công ty cổ phần Sao Đà Lạt. Ảnh minh họa: Sơn Nam

Cơ quan thuế đã làm hết chức năng

Nhắc lại vụ việc diễn ra tại Công ty cổ phần Sao Đà Lạt, khởi nguồn từ việc ngày 8/5/2008 công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 42121000240. Tại khoản 1 Điều 7 Giấy chứng nhận đầu tư có nêu: “Công ty được miễn thuế TNDN thời gian 02 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế TNDN phải nộp cho 02 năm tiếp theo”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Phó Cục trưởng, người phát ngôn của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong quá trình thanh tra, kiểm tra thuế, đối chiếu lại các quy định pháp luật về thuế, cơ quan thuế tỉnh Lâm Đồng xác định, từ năm 2015-2018, Công ty cổ phần Sao Đà Lạt không thuộc diện được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, như đã ghi trong giấy phép đầu tư của UBND tỉnh Lâm Đồng cấp.

UBND tỉnh đã cấp phép sai quy định pháp luật về thuế, về ưu đãi thuế cho doanh nghiệp này. Hậu quả là gần 12,3 tỷ đồng tiền thuế thu nhập của doanh nghiệp này phải truy thu nộp vào ngân sách nhà nước. Không chỉ dừng lại ở đó, hệ lụy của nó là doanh nghiệp này tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều văn bản báo cáo cụ thể vụ việc với UBND tỉnh, với Tổng cục Thuế, cơ quan tư pháp thẩm định lại giá trị pháp lý của các văn bản pháp quy đã ban hành. Tổng cục Thuế cũng đã có văn bản chỉ đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng thực hiện các bước truy thu thuế, theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Các văn bản của Tổng cục thuế, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc UBND tỉnh Lâm Đồng khi cấp phép đầu tư cho doanh nghiệp đã xác định sai đối tượng được hưởng ưu đãi thuế và ghi thành quy định ngay trong giấy chứng nhận đầu tư. Điều này đã gây khó khăn cho cơ quan thuế trong việc thực hiện chính sách thuế theo quy định pháp luật trên địa bàn.

Vấn đề đặt ra là việc đã phát hiện sai và điều chỉnh sửa sai nhằm không tạo ra tiền lệ trong việc cấp phép thu hút đầu tư của địa phương này trong thời gian tới như thế nào, hiện đang được rất nhiều người quan tâm.

UBND tỉnh Lâm Đồng nói gì?

Trong quá trình tiếp nhận và thụ lý hồ sơ liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có 2 văn bản chỉ đạo cơ quan thuế và các ban, ngành liên quan xác định cụ thể lại việc nộp thuế đối với doanh này.

Chặn tiền lệ cấp phép ưu đãi thu hút đầu tư sai quy định pháp luật
Văn bản số 3920/UBND-VX2 ngày 4/5/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc thực hiện ưu đãi đầu tư tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt. Ảnh: Sơn Nam

Các văn bản của UBND tỉnh gồm văn bản số: 3920/UBND-VX2 ngày 4/5/2023 về việc thực hiện ưu đãi đầu tư tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt của Công ty cổ phần Sao Đà Lạt; 8587/UBND-VX2 ngày 3/10/2023 về việc hướng dẫn Công ty cổ phần Sao Đà Lạt thực hiện kê khai thuế trong quá trình kinh doanh tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Sao Đà Lạt. Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời về nội dung này.

Vì nhiều lý do, tại thời điểm này, UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa phản hồi thông tin, chưa nhận rõ trách nhiệm, tiếp thu để sửa sai, điều chỉnh giấy phép ưu đãi đầu tư thuế thu nhập đối với doanh nghiệp này.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết, để đảm bảo tuân thủ pháp luật, công bằng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, không để thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời tránh tình trạng kiến nghị, khiếu nại kéo dài, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty cổ phần Sao Đà Lạt hoặc có văn bản chính thức thông báo cho công ty không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), theo nội dung giấy chứng nhận đã cấp, để công ty thống nhất thực hiện; đồng thời thông tin cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cơ quan báo chí nắm bắt, đánh giá đúng nội dung vụ việc.

Hiện các cơ quan chức năng và doanh nghiệp đang rất cần tiếng nói chung, thông tin phản hồi từ phía UBND tỉnh; tiếp tục phải chờ đợi, phải tốn thêm nhiều thời gian để xử lý dứt điểm vụ việc.

Theo TS. Đoàn Ngọc Phúc - Trưởng khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại học Tài chính - Marketing, trong thời gian sớm nhất, UBND tỉnh Lâm Đồng cần phải mạnh dạn sửa sai bằng việc thu hồi ưu đãi đầu tư của công ty Sao Đà Lạt, truy thu số tiền thuế ưu đãi sai quy định.

Về phía các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật về ưu đãi đầu tư, tránh trường hợp cố tình làm sai các quy định pháp luật để được hưởng các ưu đãi đầu tư mang lại lợi ích trước mắt nhưng để lại những hệ lụy lâu dài về sau. Việc tuân thủ quy định pháp luật không chỉ là nghĩa vụ mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh./.

Phải tìm hiểu kỹ luật trước khi kêu gọi, thu hút, ưu đãi đầu tư

Theo TS. Đoàn Ngọc Phúc, vấn đề trên không chỉ ở Lâm Đồng mà còn nhiều tỉnh thành trong cả nước, khi cấp phép ưu đãi đầu tư phải tìm hiểu kỹ pháp luật, không tạo tiền lệ, ảnh hưởng lớn đến uy tín, trách nhiệm của địa phương và người đứng đầu. Khi cấp phép cần đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, nâng cao năng lực thực thi công vụ của cơ quan quản lý, cấp phép đầu tư; đặc biệt phải xử lý nghiêm những cá nhân cố tình làm trái quy định pháp luật vì động cơ cá nhân, vụ lợi.