google

Thỏa thuận với Google mở đường cho hãng khởi nghiệp Onyx Connect thiết lập nhà máy sản xuất điện thoại thông minh đầu tiên ở châu Phi. Ảnh nguồn: Bloomberg.

Tận dụng chi phí sản xuất thấp và nhu cầu ngày càng gia tăng trong khu vực, Onyx Connect - một hãng khởi nghiệp tư nhân – sẽ sản xuất điện thoại cầm tay, máy tính bảng và các thiết bị khác dựa trên hệ điều hành Android của Google.

"Hãng đã huy động được 150 triệu rand (10,8 triệu USD) và sẽ bắt đầu sản xuất vào quý đầu năm sau", theo Andre Van der Merwe, Giám đốc kinh doanh của Onyx Connect. Công ty được cấp phép sử dụng các phần mềm của Google như Android và Chrome trên các thiết bị mang thương hiệu của mình hoặc các sản phẩm mà hãng sản xuất cho đối tác.

“Chúng tôi đang đàm phán với các công ty để sản xuất điện thoại, laptop và có khả năng là cả đầu thu phát truyền hình sử dụng hệ điều hành Android”, Van der Merwe cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Những cuộc đàm phán đó bao gồm với Google và Vodacom Group ở Johannesburg, chi nhánh đặt tại Nam Phi của Vodafone Group, anh cho biết.

"Vodacom sẽ “chào đón cơ hội” cung cấp các thiết bị chất lượng cao sản xuất tại Nam Phi", ông Jorge Mendes, Giám đốc bán hàng và phân phối của Vodacom nói.

Với Google, sản xuất tại địa phương có thể tạo ra một cú hích doanh số ở châu Phi, một trong số ít những khu vực nơi hãng này không giữ vị trí đầu về trình duyệt web được sử dụng. Sản phẩm của công ty con của Alphabet đã bị vượt mặt bởi Opera, chiếm 39% lượng người sử dụng trong tháng Chín trên khắp lục địa đen, so với 32% của Google Chrome, theo hãng thống kê StatCounter Global Stats. Bên cạnh phần mềm, Google cũng sản xuất các thiết bị như laptop Chromebook pixel và thiết bị nghe nhạc xem phim Chromecast media players.

“Với việc phần lớn người dân châu Phi sắp sửa kết nối Internet trên smartphone lần đầu tiên, việc đảm bảo có một sản phẩm với giá cả hợp lý là rất quan trọng, như vậy mọi người có thể thấy được lợi ích của nó”, Google cho biết.

"Trong khi các sản phẩm iPhone trên 600 USD hay Samsung Galaxy S7 hầu như ngoài tầm chi trả với hầu hết người tiêu dùng châu Phi, Onyx cho biết hãng có thể sản xuất một thiết bị ở Johannesburg với giá khoảng 30 USD, có gắn một camera chụp ảnh và bộ nhớ 1 Gb. Công ty sẽ thiết lập một trung tâm phân phối ở Ethiopia trong 12 đến 18 tháng tới", Van der Merwe cho biết. Anh nói thêm trung tâm này sẽ tạo ra 600 việc làm.

Đồng rand của Nam Phi đã giảm 40% so với đồng USD trong 5 năm qua đã giúp mở cánh cửa đến với lao động bớt đắt đỏ ở nền kinh tế công nghiệp hóa nhất châu Phi này, đồng thời khiến các điện thoại nhập khẩu từ Trung Quốc hay châu Á khó chi trả hơn.

"Trợ cấp các nhà sản xuất nhận được ngày càng bị xói mòn, làm hạn chế khả năng sản xuất các thiết trong mức giá 600 rand trở xuống (42 USD)", theo ông Arthur Goldstuck, Giám đốc nghiên cứu của World Wide Worx ở Johannesburg.

“Rủi ro với những khoản đầu tư này là các công ty đang gia nhập một ngành công nghiệp nơi cần một kinh phí marketing khổng lồ và các công ty nội địa phải cạnh tranh với những công ty đã chi ra những khoản chi phí nghiên cứu và phát triển lớn nhất trên thế giới”, ông Goldstuck phát biểu. “Bên cạnh đó là khó khăn khi cạnh tranh với những nền kinh tế có lợi thế quy mô như Trung Quốc với một khối lượng lớn các thiết bị được lắp ráp tại những nhà máy khổng lồ”.

Kế hoạch của Onyx Connect cũng bao gồm việc tận dụng thế mạnh của Trung Quốc. Công ty lấy nguồn các thiết kế bảng bo mạch và các vật liệu thô từ Trung Quốc, nhưng sẽ thiết kế phần còn lại của điện thoại và tự xây dựng các bảng mạch. Các vỏ nhựa cũng được sản xuất nội địa, và Onyx cũng có năng lực nghiên cứu và phát triển của riêng mình, anh Van der Merwe cho biết.

Kevin Paul, Giám đốc điều hành của hãng cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin Nambiti Technologies ở Johannesburg, sở hữu 35% cổ phần tại Onyx Connect.

Một số công ty Nam Phi, như Sekoko Mobile, Zest Mobile và Mint Mobile, đã lắp ráp được điện thoại thông minh từ các thành phần nhập khẩu. Bằng việc đi một bước dài hơn và thực sự sản xuất điện thoại, Onyx đã tiết kiệm được chi phí thuế nhập khẩu.

Cùng với việc tiết kiệm chi phí vận chuyển và nghĩa vụ thuế, “chúng tôi có thể cạnh tranh ngay tại đây,” anh Van der Merwe khẳng định./.

Ngọc Trang (theo Bloomberg)