Co tuc toan cau quy 1 nam 2023 tang 12%, dat muc tang ky luc hinh anh 1
Ảnh minh họa.

Cũng theo báo cáo, trong quý I/2023, các công ty trên thế giới đã chi trả cổ tức cho các cổ đông với số tiền 326,7 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao kỷ lục. Ngoài ra, 95% số công ty toàn cầu giữ nguyên hoặc tăng mức chi trả cổ tức trong quý đầu tiên.

Các ngân hàng, tập đoàn dầu khí và sản xuất xe hơi đóng góp đa số vào mức tăng trưởng này.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất xe hơi trong năm nay chi trả cổ tức cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhà sản xuất Volkswagen (Đức) chỉ cần sử dụng doanh thu từ cổ phiếu niêm yết hãng xe Porsche là đủ để thanh toán 6,3 tỷ USD tiền cổ tức.

Báo cáo cũng cho thấy giá trị cổ tức đặc biệt trả một lần tăng 28,8 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2023 - mức cao thứ hai được ghi nhận từ quý I/2014. Trong đó, hãng sản xuất xe hơi Ford (Mỹ) và Volkswagen chiếm hơn 30% mức tăng trưởng này.

Ông Ben Lofthouse, người đứng đầu Bộ phận đánh giá thu nhập chi trả cổ tức toàn cầu của Janus Henderson, cho biết lượng cổ phiếu chi trả trong 3 tháng đầu năm nay rất ấn tượng, bất chấp kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ lạm phát và lãi suất tăng cao, trong khi tác động của các cuộc xung đột và các biện pháp hạn chế do đại dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Dự báo trong cả năm nay, các công ty sẽ chi ra tổng cộng 1.600 tỷ USD tiền cổ tức./.