thuế tphcm

Khai nộp thuế thông qua máy tính tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đỗ Doãn

Sáng ngày 14/7, tin từ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan thuế đã chính thức tiến hành các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim). Biện pháp đầu tiên là phong tỏa tài khoản ngân hàng để thu hồi nợ thuế về cho ngân sách nhà nước (NSNN) một cách nhanh nhất.

Một cán bộ thuế TP. Hồ Chí Minh cho hay, Nguyễn Kim hiện có 26 tài khoản giao dịch mở tại 18 tổ chức tín dụng. Cơ quan thuế vì thế đã ra 18 quyết định phong tỏa các tài khoản này, đã gửi cho 18 tổ chức tín dụng đề nghị thực hiện yêu cầu phong tỏa tài khoản giao dịch của Nguyễn Kim bằng hình thức gửi thư bảo đảm, vào chiều ngày 13/7.

Nếu không có gì trục trặc thì trong ngày 14/7, các tổ chức tín dụng sẽ nhận được thông báo và có nghĩa vụ phải thực hiện lệnh phong tỏa, theo yêu cầu của cơ quan thuế nhằm thu hồi tiền thuế cho NSNN một cách nhanh nhất.

Tính đến cuối ngày 13/7, Nguyễn Kim mới chuyển vào tài khoản cơ quan thuế được hơn 3 tỷ đồng. Với số tiền nợ thuế còn lại là hơn 140 tỷ đồng, cơ quan thuế sẽ phải sử dụng các biện pháp cưỡng chế để thu hồi, trong đó phong tỏa tài khoản là biện pháp nhẹ nhất trong cưỡng chế thuế.

Trước đó, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, qua đơn tố cáo đã tổ chức tiến hành thanh tra Nguyễn Kim, đã phát hiện nhiều vi phạm tại công ty này nên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với số tiền phạt, truy thu thuế và tiền chậm nộp 148,3 tỷ đồng. Quyết định xử phạt được ký ban hành vào ngày 29/6.

Theo quy định, cơ quan thuế phải tống đạt quyết định xử phạt đến Nguyễn Kim trong vòng 3 ngày và Nguyễn Kim phải chấp hành quyết định trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Nếu không đồng ý với quyết định xử phạt của cơ quan thuế thì Nguyễn Kim có quyền khiếu kiện ra tòa, nhưng trước tiên vẫn phải nộp lại đủ số tiền 148,3 tỷ đồng vào NSNN./.

Đỗ Doãn