CTQH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko.

Hai bên bày tỏ vui mừng trước những phát triển tốt đẹp trong quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực chính trị ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là hợp tác giao lưu qua kênh nghị viện được tăng cường, góp phần tăng cường tin cậy chính trị, giao lưu nhân dân, cùng phối hợp trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng, trong bối cảnh COVID-19, vừa qua, hai nước đã hỗ trợ lẫn nhau rất kịp thời và quý báu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Nhật Bản đã giúp Việt Nam gần 3 triệu liều vaccine phòng dịch COVID-19, cho đây là nghĩa cử cao đẹp trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn tới đây Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp trang thiết bị y tế; hỗ trợ, chuyển nhượng nguồn vaccine còn dôi dư, xem xét hợp tác sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 để Việt Nam có thêm nguồn vaccine tiêm phòng cho người dân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng và sản xuất cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bà Santo Akiko cảm ơn Quốc hội Việt Nam trong năm 2020 đã gửi tặng khẩu trang y tế cho Nhật Bản, cho rằng đây là biểu tượng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Hai bên khẳng định hai nước sẽ tiếp tục hỗ trợ nhau để cùng vượt khó khăn của đại dịch và phục hồi sau đại dịch và tiếp tục tăng cường hợp tác giữa cơ quan lập pháp của hai nước, phát huy vai trò của Nhóm Nghị sỹ Hữu nghị hai nước để từ đó có thể đưa ra nhiều hơn các sáng kiến nhằm tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin và phối hợp trong hoạt động của Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Santo Akiko bày tỏ vui mừng được gặp trực tiếp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và tin tưởng rằng với những đóng góp của Chủ tịch Quốc hội cho quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên các cương vị công tác trước đây và hiện nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước và Quốc hội hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản mong muốn có các hoạt động tăng cường hơn nữa hợp tác và giao lưu nhân dân nhất là thể hệ trẻ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Nhật Bản quan tâm đảm bảo an toàn, chăm sóc y tế và ổn định cuộc sống cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và khuyến khích doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, hướng tới phục hồi và phát triển trong điều kiện “bình thường mới”.

Hai bên nhất trí sẽ tiến hành thăm chính thức Việt Nam và Nhật Bản khi điều kiện cho phép./.

Theo TTXVN