Theo Chủ tịch Quốc hội, đây là chủ đề có thế mạnh vì Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chiến lược về chuyển đổi số quốc gia và là quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những kết quả công tác mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã đạt được, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số. “Các đồng chí đã khẳng định chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là cuộc cách mạng về công nghệ, vì thể chế phải đi trước, mở đường. Chúng ta lựa chọn chủ đề này cho Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 với hàm ý là Quốc hội, Chính phủ đã làm rất nhiều việc về thể chế, chính sách” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia tích cực hơn vào việc chuẩn bị các nội dung của hội nghị; cử đại diện tham gia Ban Tổ chức Hội nghị và Tiểu ban Nội dung. Ban Tổ chức sẽ phối hợp với Tiểu ban Nội dung lựa chọn chủ đề của các phiên thảo luận để gửi các nghị viện thành viên, Tổng Thư ký IPU; sớm chuẩn bị khung văn kiện và Tuyên bố chung.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những thông điệp quan trọng cần lan tỏa tại hội nghị, đó là “Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ”; “Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công cuộc chuyển đổi số, tất cả các quốc gia đều có thể phải quay về điểm xuất phát”; “Tương lai không chỉ đơn thuần là đường kéo dài của quá khứ, vì sẽ có những đột phá mang tính phá hủy. Khi ấy các mô hình kinh doanh, sản xuất cũ không còn đất để tồn tại”...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông. Ảnh: Lâm Hiển

Lĩnh hội các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngành Thông tin và Truyền thông là ngành về công nghệ, công nghiệp và dịch vụ, nhưng tất cả đều xoay quanh công nghệ số, là công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đảng, Nhà nước đã xác định đi đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số. Chuyển đổi số tạo cơ hội để giải quyết các bài toán lớn kéo dài, các bài toán thiên niên kỷ của Việt Nam, tạo ra cơ hội để giải quyết 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Chuyển đổi số cũng tạo cơ hội cho đổi mới sáng tạo.

Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết chuẩn bị tốt nhất các nội dung liên quan đến chuyển đổi số tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu; phối hợp tổ chức công tác thông tin và tuyên truyền về hội nghị với tinh thần hội nghị là sự kiện đối ngoại đa phương, trọng tâm của đối ngoại Quốc hội trong năm 2023.../.