chứng khoán tăngVN-Index nhảy vọt hơn 1%

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay hòa cùng với thị trường chứng khoán châu Á nói riêng và toàn cầu nói chung phản ứng tích cực với thông tin mới. Thông tin này được xem là bất ngờ lớn nhất có thể thay đổi cục diện kết quả bầu cử. Tuy nhiên bất lợi đó đã không xảy ra đối với ứng cử viên được thị trường lựa chọn.

Chỉ số Asia Dow của thị trường chứng khoán châu Á hôm nay tăng 0,41%, nhưng riêng chứng khoán Nhật Bản tăng 1,61%, Chứng khoán Hồng Kông tăng 0,81%. Các thị trường chứng khoán lẫn thị trường tiền tệ từ lâu đã chọn bà Hillary Clinton làm Tổng thống. Mỗi thông tin bất lợi liên quan đến ứng cử viên này đều khiến thị trường dao động rất mạnh theo hướng xấu.

Vì thế không có gì quá bất ngờ khi thị trường tài chính thế giới lại bùng tăng trong ngày đầu tuần khi thông tin có lợi cho bà Hillary Clinton xuất hiện. Từ giá dầu đến chứng khoán, các cặp tiền tệ có liên quan tới Mỹ đều tăng mạnh.

Thị trường chứng khoán trong nước cũng không bỏ lỡ một dịp biến động mạnh như vậy. Mặc dù rất khó nói chính xác tác động trực tiếp của kết quả bầu cử, nhưng yếu tố tâm lý đang chi phối quá trình ra quyết định.

Mới tuần trước, thị trường còn lao dốc mạnh, làm bốc hơi tài sản của nhà đầu tư thì hôm nay đã quay đầu tăng 1,11%, dù chẳng có thay đổi gì mới hơn, trừ bối cảnh chính trị bên ngoài.

Nhà đầu cơ mua vào mạnh đã giúp VN-Index hôm nay đóng cửa trở lại trên mức 670 điểm, đạt 674,14 điểm. Đây là kết quả rất tốt vì cho đến cuối tuần trước, đã có nhiều phân tích lo ngại khi thị trường để mất ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Toàn thị trường hôm nay có 280 cổ phiếu tăng giá, nhiều nhất kể từ phiên VN-Index tạo đỉnh cao giữa tháng 7 vừa rồi. Cứ mỗi cổ phiếu giảm giá có tới 1,79 cổ phiếu tăng giá. Đà tăng giá đã áp đảo hoàn toàn trên thị trường hôm nay.

Trước một sự kiện quan trọng như bầu cử Tổng thống Mỹ, giới đầu cơ dường như lại muốn đặt cược lớn như thời điểm diễn ra sự kiện Brexit. Ngày 23/6/2016, một ngày trước khi sự kiện Brexit xảy ra, thị trường cũng đặt cược hoàn toàn vào khả năng thất bại của sự kiện. Hôm đó thị trường tăng vọt cực mạnh. Tuy nhiên sau đó là sự hoảng loạn trong ngắn hạn khi điều không thể xảy ra lại xảy ra.

Liệu lần này thị trường có lặp lại trường hợp giống Brexit hay không thì rất khó nói. Mọi yếu tố hiện vẫn đang đi theo hướng mà thị trường mong muốn. Nhà đầu tư đang đổ tiền vào để sẵn sàng cho một nhịp bùng nổ, nếu như bà Hillary Clinton thắng cử. Dĩ nhiên, điều ngược lại thì không ai muốn nghĩ tới lúc này, vì như vậy là mất tiền.

Phần lớn vẫn thận trọng?

Mặc dù có không ít nhà đầu tư lao vào mua giá cao ngày hôm nay mới đẩy được thị trường tăng mạnh như vậy, nhưng thanh khoản lại cho thấy quy mô đặt cược không lớn.

Đa số cổ phiếu tăng giá hôm nay với sự dẫn dắt của các mã vốn hóa lớn đã tạo nên một phiên giao dịch rất hưng phấn. Đáng lẽ thanh khoản phải cao hơn một chút. Tổng khối lượng giao dịch thị trường chỉ tăng khoảng 15%, giá trị tăng 20% so với phiên rất thấp ngày thứ Sáu tuần trước.

Thị trường cũng chỉ có 5 cổ phiếu giao dịch đáng kể nhất về thanh khoản, đã chiếm đâu đó 38% lượng tiền giao dịch. Đó là VNM, HPG, ROS, HSG và FLC.

Trong số này, ROS và FLC giao dịch hơi đặc thù, do có yếu tố đầu cơ nội tại quá cao. Không chỉ riêng hôm nay mà ngày nào các mã này cũng có thanh khoản lớn. Do đó cũng không chắc là nhà đầu cơ đại chúng đổ tiền vào đây.

Ở 3 cổ phiếu còn lại, VNM thanh khoản lớn nhất thì giá giảm 0,5%. HSG và HPG tăng rất tốt, thì HPG chủ yếu được nhà đầu tư nước ngoài mua.

Việc tham gia đặt cược vào một sự kiện lớn nào đó đối với thị trường là yếu tố “gây nghiện” rất cao. Nếu thắng – sự kiện xảy ra đúng như mong đợi – thì nhà đầu tư ăn đậm. Dĩ nhiên có nhiều yếu tố để phân tích về triển vọng xảy ra, nhưng về cơ bản đây vẫn là một sự kiện không lường trước được. Brexit là một ví dụ tiêu biểu của sự thất bại trong đánh giá của thị trường.

Biểu đồ giao dịch chứng khoán 7-11

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

1.602,5 tỷ đồng (+19%)

86,5 triệu (+16%)

269,2 tỷ đồng (+23%)

32,1 triệu (+11%)

Khánh Nhi