Bluechips tạo áp lực, nhóm vừa và nhỏ vẫn tích cực

Thị trường chứng khoán hôm nay điều chỉnh giảm sang phiên thứ 2 liên tiếp sau chuỗi tăng 3 phiên cuối tuần trước kể từ mức đáy. Áp lực giảm đến từ nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi nhóm midcap và smallcap vẫn duy trì đà tăng sang phiên thứ 5 liên tiếp. Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE hôm nay tăng đột biến, lên mức cao nhất 2 tháng qua.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -8,53 điểm (-0,89%) còn 952,12 điểm. Mặc dù giảm điểm, nhưng độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn sàn HOSE có 251 mã tăng, 182 mã giảm và 81 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (22/11): VN-Index có thêm phiên điều chỉnh, thanh khoản cao nhất 2 tháng qua
Diễn biến chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI Research.
Các cổ phiếu lớn gây sức ép lên VN-Index phiên này là: VIC (-4,69%), VCB (-2%), VHM (-3,51%), MSN (-3,47%), GAS (-1,89%), … đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: BID (+2,68%), VNM (+2,05%), EIB (+6,93%), PLX (+3,56%), VCI (+6,88%), …

Trong khi đó, chỉ số VN30 giảm mạnh hơn với -11,35 điểm (-1,19%) xuống 945,54 điểm. Ở rổ VN30 có 11 mã tăng, trong khi có tới 18 mã giảm và 1 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap tiếp tục ngược dòng thị trường, lần lượt tăng +0,72% và +0,68%.

Thanh khoản khớp lệnh toàn thị trường tăng rất mạnh trong phiên hôm nay. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức 15.297 tỷ đồng so với mức 7.400 tỷ đồng ở phiên hôm qua và mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 979 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 603 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 285 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: VNM, SSI, MBB, FUEVFVND, BID, … Ở chiều ngược lại, DGC, E1VFVN30, NVL, GEX, VCB… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

NVL là tiêu điểm trong phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay không quá nhiều điểm nổi bật. VN-Index giảm chủ yếu vẫn do cung bán chốt lời nhóm bluechips vẫn còn. Dù ít không tác động nhiều tới chỉ số chính, nhưng nhóm vừa và nhỏ hôm nay vẫn tích cực, trong đó nhiều mã tăng trần dù con số đã ít hơn hẳn.

Điểm nổi bật nhất trên thị trường hôm nay chính là diễn biến của NVL. Thanh khoản hôm nay tăng mạnh trong đó có công lớn đến từ giao dịch khớp lệnh của NVL và một phần từ PDR. Việc NVL được khớp một lượng lớn cổ phiếu giá sàn hôm nay cũng góp phần tạo tâm lý tích cực hơn cho một số nhóm nhà đầu tư.

Chứng khoán hôm nay (22/11): VN-Index có thêm phiên điều chỉnh, thanh khoản cao nhất 2 tháng qua
Thanh khoản thị trường hôm nay tăng mạnh - cao nhất trong 2 tháng qua. Ảnh: Duy Dũng.

Nhìn chung, thị trường vẫn đang trong giai đoạn giao dịch thận trọng với tâm trạng “dò la” của nhà đầu tư. Đáy vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn hay chưa bởi thực tế việc tạo đáy giả hoàn toàn có thể xảy ra. Nhiều khuyến nghị cũng cho rằng, nhiều nhà đầu tư sẽ nhìn vào vùng giá đáy của các cổ phiếu tốt, đầu ngành hơn là nhìn vào điểm số. Cơ hội trung dài hạn chắc chắn đang tồn tại, việc quan trọng là chọn đúng mã để đầu tư hay không mà thôi.

Đánh giá về phiên hôm nay, các chuyên gia của MBS cho rằng, thị trường điều chỉnh sang phiên thứ 2 liên tiếp dưới áp lực từ nhóm cổ phiếu bluechips, diễn biến 2 phiên vừa qua không phản ánh đúng bức tranh tích cực từ nhóm cổ phiếu midcap và smallcap lúc này, thậm chí dòng tiền vẫn hoạt động mạnh mẽ ở nhóm cổ phiếu mang tính đầu cơ.

“Nhìn tổng thể thì phiên hôm nay vẫn còn nhiều yếu tố tích cực, từ độ rộng thị trường đến thanh khoản thị trường và giao dịch mua ròng sang tuần thứ 3 liên tiếp từ khối ngoại. Tuy vậy, điều cần lưu ý lúc này là tín hiệu từ thị trường phái sinh đang có mức chiết khấu gần 20 điểm so với thị trường cơ sở” – Chuyên gia của MBS cho hay.

Cũng theo các chuyên gia này, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc và điều chỉnh của thị trường khi chỉ số đang test lại các ngưỡng trung bình ngắn hạn như đường trung bình động 5 ngày và 10 ngày (MA5 và MA10) để cơ cấu danh mục. Các nhóm cổ phiếu mang tính dẫn dắt như: ngân hàng, chứng khoán, thép, dầu khí, ….vẫn hứa hẹn sẽ tiếp tục là địa chỉ của dòng tiền./.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chững đà phục hồi khi chứng khoán Mỹ đang nối dài xu hướng giảm từ tuần trước, khi các quan chức FED tái khẳng định cam kết tăng lãi suất cho tới khi lạm phát được kiểm soát. Nhà đầu tư đang chờ biên bản cuộc họp tháng 11 của FED. Các nhà giao dịch ở Phố Wall đang đặt cược chủ yếu vào khả năng FED nâng lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12 và lãi suất cực đại của chu kỳ tăng này sẽ được thiết lập vào tháng 6 năm sau.