VN-Index điều chỉnh vì áp lực bán tăng

Thị trường chứng khoán hôm nay giằng co quanh ngưỡng 1.280 điểm trong phiên sáng. Tuy vậy, áp lực bán tăng lên trong phiên chiều khiến chỉ số đỏ điểm và đóng cửa giảm khá mạnh so với phiên hôm trước. Thanh khoản thị trường hôm nay mặc dù giảm nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm -13,94 điểm, dừng lại ở mức 1.267,86 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng hẳn về bên bán. Thống kê trên HOSE, hôm nay chỉ có 119 mã tăng, 71 mã tham chiếu, trong khi có tới 351 mã giảm.

Về nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía tiêu cực với 17/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà giảm; ở chiều ngược lại, ngành bảo hiểm là ngành giữ được sắc xanh duy nhất trong ngày hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (25/3): Áp lực bán tăng trong phiên chiều, VN-Index điều chỉnh giảm đầu tuần
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 25/3/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: NVL (+0,3), VIC (+0,24), VPB (+0,2), TPB (+0,14), VCF (+0,09)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: BID (-1,65), CTG (-1,29), GVR (-1,28), MSN (-1,02), VCB (-0,97)…

Nhóm VN30 hôm nay cũng diễn biến tương tự khi phiên chiều điều chỉnh trước áp lực bán tăng dần. Cụ thể, chỉ số VN30-Index giảm -14,4 điểm, đóng cửa tại 1.270 điểm. Rổ VN30 sắc đỏ lấn lướt với 26 mã giảm, trong khi chỉ có 4 mã tăng.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng chịu áp lực bán nên đóng cửa trái chiều nhau. Theo đó, chỉ số HNX-Index giảm -0,87 điểm, đóng cửa tại 240,81 điểm; trong khi đó, chỉ số UPCoM-Index tăng nhẹ +0,14 điểm, đạt 91,09 điểm.

Thanh khoản thị trường chứng khoán hôm nay điều chỉnh giảm so với phiên trước. Theo đó, tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 29.259 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 27.231 tỷ đồng, giảm -6,95% so với phiên trước.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường nhưng trái chiều giữa 2 sàn. Tính riêng trên HOSE, khối ngoại bán ròng -539,05 tỷ đồng, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm VNM (-163,7 tỷ đồng), MSN (-134,38 tỷ đồng), VHM (-102,96 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +33,85 tỷ đồng.

Lực bán dứt khoát hơn, nhưng áp lực chưa lớn

Thị trường chứng khoán hôm nay giằng co khá dễ lý giải, nhưng việc áp lực bán tăng và khá dứt khoát phiên chiều đã khiến chỉ số giảm nhanh. Sắc đỏ chiếm ưu thế lớn, nhưng lại tập trung vào các mã bluechips khiến chỉ số nới rộng đà giảm.

Trên thực tế, đợt tăng vừa qua là khá tốt, nhưng những nhịp tăng nhanh chủ yếu là dựa vào một số mã trụ. Các mã trụ tăng kéo chỉ số tăng nhanh và hôm nay điều chỉnh cũng tác động tới chỉ số theo tỷ lệ thuận. Thống kê rổ VN30 hôm nay, có tới 26 mã giảm, chỉ duy nhất cho 4 mã tăng.

Chứng khoán hôm nay (25/3): Áp lực bán tăng trong phiên chiều, VN-Index điều chỉnh giảm đầu tuần
VN-Index điều chỉnh giảm khi áp lực bán tăng mạnh phiên chiều. Ảnh: Minh họa.

Bên bán hôm nay tỏ ra khá dứt khoát khi chốt lời, nhưng may mắn là áp lực không quá lớn. Cùng với đó, lực bán ra và cũng có bên mua đối ứng. Thanh khoản khớp lệnh trên 2 sàn niêm yết hôm nay tiếp tục xoay quanh mốc 30 nghìn tỷ đồng. Điều này có nghĩa là dòng tiền vẫn tốt và vẫn có cơ sở để kỳ vọng hỗ trợ cho lực bán.

Mới 1 phiên hôm nay điều chỉnh ở mức vừa phải chưa phải là tín hiệu xấu và thực tế cũng chưa đủ cơ sở để nhận định xu hướng ngắn hạn. Thị trường khả năng giằng co có thể suy đoán, nhưng tuần trước cũng diễn biến thế này vào phiên đầu tuần, rồi sau đó mọi thứ đã thay đổi. Thị trường có thể sẽ chịu rủi ro tăng khi áp lực chốt lời có lý do để bảo toàn thành quả, nhưng cơ hội có thể luôn đi kèm với các nhịp rung lắc mạnh. Nhà đầu tư quan trọng nhất là bình tĩnh và chủ động điều tiết danh mục để cân đối giữa cơ hội với rủi ro chốt lời./.