Cơ hội tích lũy cổ phiếu đón “sóng” kết quả kinh doanh quý I
Tâm lý nhà đầu tư đang có sự hưng phấn nhất định trước tín hiệu vượt vùng đỉnh ngắn hạn. Ảnh tư liệu

Lợi nhuận doanh nghiệp có dấu hiệu bứt phá

Ông Nguyễn Minh Hoàng - Trưởng phòng Phân tích Công ty Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho rằng, Vn-Index đã bước vào một pha tăng trưởng mới với những điểm nhấn như bối cảnh kinh tế còn khó khăn, nhưng số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 2022, lên tới 206 mã. Trong đó, nhiều mã tăng trưởng về giá lên tới 300%, 400%, thậm chí 700%.

Một số nhóm ngành có thể "hút" dòng tiền

Dự báo về tăng trưởng lợi nhuận quý I/2024, chuyên gia nhìn nhận hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục. Trong đó, một số nhóm có thể nhận được sự chú ý, tâm điểm là nhóm cổ phiếu chứng khoán với thanh khoản dự báo gia tăng, doanh thu và lợi nhuận ghi nhận sự phục hồi tương ứng.

Bên cạnh đó, các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông sản và xuất khẩu được kỳ vọng tăng trưởng khả quan nhờ kinh tế toàn cầu phục hồi. Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngân hàng có thể được cải thiện trong năm 2024 nhờ triển vọng tín dụng tích cực hơn.

Theo ông Hoàng, VN-Index đã tạo đáy vững chắc tại vùng 900 điểm vào tháng 11/2022 và xác nhận bước vào một xu hướng tăng trung hạn. Minh chứng cho điều này là định giá PE của thị trường cũng đã tạo đáy tại cùng quanh 9,x, tương ứng với những giai đoạn tạo đáy trong quá khứ và hiện tại PE đang quay lại vùng trung bình 14,x trong nhiều năm qua.

Lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết đã tạo đáy từ quý IV/2022 và hiện tại đang có dấu hiệu bứt phá ngưỡng lợi nhuận sau thuế trung bình động bốn quý. Trong đó, các ngành tiêu biểu đã tạo đáy sớm cùng thị trường có thể kể đến là công nghệ thông tin, tài nguyên cơ bản, dịch vụ tài chính, ngân hàng và thực phẩm đồ uống. Nhiều doanh nghiệp nằm trong nhóm VN30 cũng đã tạo đáy kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2022 - 2023.

Với nền tảng đó, ông Hoàng cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh trong năm 2024 theo đà hồi phục của nền kinh tế với các động lực chính đến từ môi trường lãi suất thấp được duy trì sẽ thẩm thấu và tác động rõ rệt lên nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Phân tích về triển vọng của thị trường chứng khoán trong năm nay, các chuyên gia của chứng khoán VPBankS dự báo xu hướng thị trường tiếp tục khởi sắc hơn khi được hỗ trợ từ chính sách nới lỏng tiếp tục được duy trì, lãi suất điều hành và lãi suất ngắn hạn đang giảm dần, lợi suất trái phiếu giảm, các gói hỗ trợ kích cầu kinh tế được đưa ra…

Theo ông Trần Hoàng Sơn - Giám đốc Chiến lược thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán VPBank, xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2023 khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ cắt giảm dần lãi suất tạo điều kiện cho chính sách nới lỏng tiền tệ qua đó hỗ trợ nền kinh tế và thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục và tăng trưởng. Lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết đang có xu hướng tăng tốc ở ngành chứng khoán, công nghệ thông tin, trong khi đó hồi phục mạnh ở nhóm ngành dầu khí…

“Định giá hiện tại của chỉ số VN-Index đang ở mức 16,4 lần, vẫn thấp hơn mức trung bình 10 năm ở mức 16,7 lần. Với dự báo lợi nhuận 2024 sẽ tiếp tục phục hồi, mức định giá hợp lý vẫn là cơ sở để thu hút dòng tiền tham gia trở lại kênh chứng khoán. Đặc biệt là hiệu ứng của câu chuyện nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi, thu hút thêm dòng vốn ngoại chảy vào” - ông Sơn phân tích.

Vùng kháng cự mạnh có thể rung lắc

Cơ hội tích lũy cổ phiếu đón “sóng” kết quả kinh doanh quý I
Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia phân tích, tâm lý nhà đầu tư đang có sự hưng phấn nhất định trước tín hiệu vượt vùng đỉnh ngắn hạn 1.275 điểm của thị trường. Bên cạnh đó, thanh khoản liên tục gia tăng mạnh trong thời gian gần đây hàm ý dòng tiền nhà đầu tư đã nhập cuộc trở lại và đây là tín hiệu đáng tin cậy nhằm xác nhận cho sự phục hồi trong ngắn hạn. Trong trường hợp thanh khoản tiếp tục duy trì mức cao, cơ hội phục hồi sẽ cao hơn so với rủi ro giảm điểm và VN-Index có thể tiếp tục tăng để kiểm định lại vùng 1.300 điểm trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, vùng quanh 1.300 điểm là vùng kháng cự rất mạnh và không dễ để vượt qua nên VN-Index có thể gặp áp lực rung lắc tại đây khi áp lực bán có thể gia tăng trở lại ở quanh vùng này. Bên cạnh đó, thị trường đã có 4 tháng tăng liên tiếp mà chưa có bất kỳ nhịp điều chỉnh kỹ thuật đáng kể nào.

Với mức độ tăng đang ở mức cao, các chuyên gia cho rằng thị trường rất cần một nhịp điều chỉnh để tâm lý nhà đầu tư trở nên cân bằng trở lại và tạo nền giá mới cho một xu hướng tăng mới. Nhịp giảm điểm này cũng là cơ hội để các dòng vốn mới đã bỏ lỡ nhịp tăng vừa qua có thể giải ngân và giúp VN-Index đi lên một cách bền vững hơn. Bởi nhìn về dài hạn, các điều kiện vĩ mô đã được cải thiện đáng kể với nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng trung và dài hạn như tăng trưởng GDP, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, dòng vốn FDI.

Ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhấn mạnh. “Sau mỗi nhịp tăng nóng, thị trường thường sẽ cần thời gian để tích lũy/phân phối nhằm rũ bỏ những nhà đầu tư có vị thế yếu và mở ra cơ hội để nhà đầu tư có thể tham gia, dòng tiền mới đổ vào thị trường. Điều này sẽ tương đối hợp lý ở thời điểm hiện tại khi mà thị trường sẽ cần một nhịp tạm nghỉ trước khi đón nhận các thông tin quan trọng trước thời điểm đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp lớn trên sàn sắp diễn ra”.

Theo ông Bùi Văn Huy - Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, mùa kết quả kinh doanh quý I và đại hội cổ đông sẽ mang tính chất định hướng cho từng nhóm ngành và cổ phiếu cụ thể. Với việc thị trường đang sôi động, kết quả kinh doanh của nhóm ngành nào cũng sẽ quan trọng./.