Nhiều dư địa tăng xuất khẩu nông sản vào thị trường EU Xuất khẩu nông sản hứa hẹn cán đích 55 tỷ USD năm 2024 |
Theo ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về trái cây nhiệt đới. Hiện trái cây Việt Nam xuất khẩu đi hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng chanh leo là 20 quốc gia, dưới nhiều dạng như quả tươi, đông lạnh, nước ép.
Diện tích trồng chanh leo hơn 12.000ha và ngày càng có xu hướng tăng, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc. Hiện chanh leo cũng được nhiều tỉnh Tây Nguyên quan tâm, mở rộng diện tích.
Những năm gần đây, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng, sản xuất theo chuỗi, đảm bảo truy xuất nguồn gốc chanh leo; trong đó tập trung vào 2 giống chanh leo vàng và chanh leo tím.
Như vậy, chanh leo trở thành loại trái cây thứ 5 được xuất chính ngạch sang Australia, sau xoài, nhãn, vải thiều, thanh long.
Công bố xuất khẩu chanh leo Việt Nam sang thị trường Australia. |
Thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ hướng dẫn người dân và địa phương sản xuất theo đúng yêu cầu của quốc gia nhập khẩu, phát huy hơn nữa lợi thế sản phẩm chanh leo.
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, quan hệ thương mại nông sản; trong đó có trái cây, giữa hai nước liên tục phát triển. Nhiều loại quả chất lượng của nước này đã xuất hiện ở thị trường nước kia. Kết quả đạt được hôm nay dựa trên sự tin tưởng và nỗ lực cùng nhau.
Nhận xét riêng về chanh leo Việt Nam, Đại sứ Goledzinowski cho biết đây là loại quả rất ngon và thời gian tới hai nước tiếp tục hoàn thiện các công đoạn cuối để bưởi Việt Nam, việt quất của Australia sẽ có mặt tại thị trường đối tác./.
Cục Bảo vệ thực vật cho biết, việc thiết lập, cấp và quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói chanh leo là một trong những ưu tiên hàng đầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các địa phương nhằm thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy xuất khẩu. Trong những năm gần đây sản xuất chanh leo nước ta tăng trưởng nhanh cả về diện tích, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu chanh leo nước ta liên tục tăng trưởng cao từ 19,5 triệu USD năm 2015 lên khoảng 70 triệu USD/năm hiện nay. |