Ngày 29/10/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội thảo trực tuyến tuyên truyền Nghị quyết 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Linh hoạt nhưng cần thống nhất triển khai trên toàn quốc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 vừa qua đạt được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao hơn và thống nhất trên toàn quốc, cần có sự hướng dẫn triển khai từ cơ quan chuyên trách là Bộ Y tế và các địa phương, tránh được những bất cập trong thời gian qua…

Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19
Các đại biểu tham dự hội nghị về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Ảnh: Hải Anh

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đánh giá cao sự đồng hành của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như cơ quan báo chí giúp cho Bộ Y tế trong công tác tuyên truyền, triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát phòng chống dịch, nhờ đó đến nay cơ bản dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, xuất hiện biến chủng mới trên thế giới và khu vực, trong bối cảnh tình hình mới, Bộ Y tế cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành.

Đề cập đến điểm đáng quan tâm của Nghị quyết 128/NQ-CP, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, mục tiêu cụ thể là đảm bảo sức khỏe người dân, thống nhất triển khai các hướng dẫn quy định thực hiện các biện pháp phòng dịch; các địa phương có thể sáng tạo trong phòng chống dịch nhưng không trái với chỉ đạo của Trung ương; ưu tiên phát triển kinh tế.

Trường hợp đơn vị sản xuất có F0 thì nhanh chóng kiểm soát, khống chế, khi ổn định cơ sở vẫn tiếp tục sản xuất. F1 có thể cách ly tập trung và có thể cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tùy thuộc vào điều kiện địa phương và tại cộng đồng. Đối với người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc - xin y tế, thời gian cách ly y tế được giảm từ 15 ngày xuống 7 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà.

Nghị quyết 128 cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly vùng, phong tỏa ổ dịch nhanh nhất ở phạm vi hẹp, đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế. Tạm thời không áp dụng các quy định tại Điều 1 Nghị quyết 86/NQ-CP, các Chỉ thị 15,16,19. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.

Đã có 40 tỉnh, thành ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP

Ngay sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP được ban hành, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4800/QĐ-BYT (ngày 12/10/2021) và 2 công điện triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết 128/NQ-CP…

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức triển khai đánh giá cấp độ dịch tại 10.382 xã phường được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Trong đó, có 7.056 xã phường cấp độ 1; 3.111 xã phường cấp độ 2; 150 xã phường cấp độ 3; 65 xã phường cấp độ 4.

Đã có trên 40 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch thích ứng của địa phương và văn bản phòng chống dịch trong sản xuất, giao thông.

Về việc triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Y tế tiếp tục tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, trong đó tập trung vào việc đảm bảo độ bao phủ tiêm vắc-xin trên toàn quốc. Xét nghiệm có trọng điểm, không xét nghiệm trên diện rộng.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết thêm, Việt Nam đã và đang tích cực triển khai tiếp cận các nguồn vắc - xin khác nhau, đến nay có 107 triệu liều đã phân bổ cho các địa phương, đã tiêm 78 triệu liều, thực hiện tiêm theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và các hãng sản xuất vắc-xin.

Để đảm bảo độ bao phủ diện rộng, Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin cho độ tuổi từ 12-17 tuổi. Trên cơ sở nguồn vắc -xin và tình hình thực tế, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn và phân bổ vắc-xin cho các địa phương. Ngày 29/10/2021, Bộ Y tế tập huấn cho lực lượng y tế 63 tỉnh về việc tiêm vắc-xin cho độ tuổi 12-17 tuổi. Bộ Y tế cũng đã có báo cáo Chính phủ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình triển khai Nghị quyết 128 và có giải pháp nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng.

“Về giá sinh phẩm miễn dịch đang được dư luận quan tâm, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng đơn giá và đang lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi ban hành…” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)