Chủ động triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Đánh giá kết quả hỗ trợ NNT, ông Nguyễn Trọng Tiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế Hải Dương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, ngay từ khi các nghị quyết, nghị định của Quốc hội và Chính phủ có hiệu lực, Cục Thuế Hải Dương đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng trên trang thông tin điện tử của cục thuế; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh, truyền hình; trên trang Facebook của cục thuế, gửi thư điện tử đến doanh nghiệp về các nội dung, hướng dẫn triển khai nhằm giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Cục Thuế Hải Dương hỗ trợ miễn giảm, gia hạn nộp thuế kịp thời đến người dân, doanh nghiệp
Công chức Cục Thuế Hải Dương hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: CTV.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện cục thuế đã giải đáp, hướng dẫn kịp thời các khó khăn vướng mắc về chính sách gia hạn, miễn giảm thuế khi có đề nghị từ người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Tiến cho hay, Cục Thuế Hải Dương thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế 5 tháng đầu năm 2024. Theo đó, giảm thuế GTGT 824,221 tỷ đồng; giảm thuế BVMT 296,967 tỷ đồng; giảm tiền thuê đất tổng số 813 hồ sơ, với số tiền 76,914 tỷ đồng.

Những chính sách miễn, giảm thuế trên tuy làm giảm kết quả thu ngân sách, nhưng Cục Thuế Hải Dương sẽ khắc phục và bù đắp các tác động đến thu NSNN bằng việc triển khai hiệu quả các luật thuế, tiếp tục thực hiện cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế. Đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

Theo ông Tiến, thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế năm 2023 nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo các chính sách ban hành như: Giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn theo quy định tại Nghị quyết số 30/2022/UBTVQH15 ngày 30/12/2022 của NNT với 8 trường hợp, số tiền thuế được giảm 634,128 tỷ đồng; thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) với 1.060 trường hợp, số tiền thuế được gia hạn 754,280 tỷ đồng; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 527 trường hợp, với số tiền 501,954 tỷ đồng;

Thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 1 trường hợp; số tiền thuế được gia hạn 940,526 tỷ đồng; giảm thuế GTGT 2% 1.174,553 tỷ đồng; giảm phí, lệ phí 216, 1 triệu đồng; giảm tiền thuê đất tổng số tiền 31,706 tỷ đồng.

Đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện được hỗ trợ hưởng đầy đủ, kịp thời

Lãnh đạo Cục Thuế Hải Dương cho rằng, nhìn nhận về chính sách trên, trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi, nhiều doanh nghiệp còn phải đối mặt với khó khăn thì đây là giải pháp rất ý nghĩa, đúng lúc, đúng thời điểm, giúp cho các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về tài chính, hỗ trợ thanh khoản và dòng tiền, kích cầu tiêu dùng mà lại không tác động xấu đến NSNN.

Cục Thuế Hải Dương hỗ trợ miễn giảm, gia hạn nộp thuế kịp thời đến người dân, doanh nghiệp

Công chức Cục Thuế Hải Dương tuyên truyền, hỗ trợ các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế kịp thời đến người dân, doanh nghiệp.

Việc được gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất giúp doanh nghiệp không phải lo tiền vốn trong thời gian được gia hạn và cũng không phải trả 1 lần với số tiền quá lớn. Đây giống như một khoản vay ngắn hạn, thay vì phải nộp tiền vào NSNN, doanh nghiệp có thể dùng số tiền này để mua nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, ổn định thị trường, quay lại đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước. Hơn nữa, với những doanh nghiệp lớn, đây còn là cơ hội để doanh nghiệp điều chỉnh lại giá, công nghệ, để tăng cạnh tranh khi xuất khẩu.

Bên cạnh đó, đối với chính sách giảm thuế GTGT, người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp. Đối với doanh nghiệp, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động.

Ông Tiến cho biết, ngày 17/6/2024, Chính phủ ban hành 2 nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024 và gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, Cục Thuế Hải Dương đã tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, cục thuế quán triệt cán bộ, công chức thuế phải đồng hành tích cực, tư vấn, hướng dẫn, giúp NNT thực hiện nhanh, đúng các quy định, đảm bảo 100% đối tượng thuộc diện được hỗ trợ hưởng đầy đủ, kịp thời chính sách gia hạn thuế và tiền thuê đất, từ đó có thêm nguồn vốn góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh...