nguoi nop thue

Người nộp thuế hài lòng với phong cách phục vụ tại bộ phận "một cửa" cơ quan thuế

Cục Thuế Nam Định là một trong những đơn vị đầu tiên của ngành Thuế cả nước “cán đích” trong công tác thu ngân sách năm 2015.

9 khoản thu đã “cán đích”

Cục trưởng Cục Thuế Nam Định Trịnh Quang Hưng cho biết, năm 2015 nhiều giải pháp quản lý thuế đã phát huy được hiệu quả trên thực tế. Cục Thuế Nam Định đã tập trung rà soát mọi nguồn thu, lấy các khoản thu còn dư địa để bù đắp các khoản hụt thu. Cơ quan thuế các cấp đã chú trọng kiểm tra chặt chẽ các doanh nghiệp (DN) nộp thuế thấp; tổ chức làm việc với các DN trọng điểm; tăng cường đấu tranh khai thác các khoản thu nhiều rủi ro như thu thuế đối với hoạt động xây, lắp vãng lai, khai thác khoáng sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, thương mại điện tử… để đôn đốc kịp thời số phát sinh vào ngân sách.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Nam Định cũng chỉ đạo quyết liệt về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế. Chỉ tính riêng trong tháng 11, cơ quan thuế các cấp đã tiến hành thanh tra 5 DN, kiểm tra 90% hồ sơ khai thuế và 77 DN, qua đó đã truy thu cho ngân sách trên 4,5 tỷ đồng, giảm lỗ trên 17,5 tỷ đồng và giảm số thuế còn được khấu trừ 236 triệu đồng.

“Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ; duy trì tốt hoạt động của bộ phận “một cửa”; đôn đốc 91,3% DN thuộc diện quản lý đăng ký nộp thuế điện tử... cũng đã góp phần tích cực để Nam Định có được một môi trường quản lý thuế thuận lợi và hiệu quả…” - ông Hưng chia sẻ.

Đến thời điểm này, đã có 13/14 khoản thu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước và 9 khoản thu đã hoàn thành và vượt mức dự toán. Bên cạnh những khoản thu, sắc thuế đã cán đích trước hạn, có 9/14 đơn vị thu đã hoàn thành vượt dự toán là chi cục thuế các huyện: Mỹ Lộc, Hải Hậu, Giao Thủy, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản, Phòng Kiểm tra 1 và Phòng Quản lý các khoản thu từ đất…

Quyết liệt đôn đốc nợ thuế

Mặc dù vậy, Cục Thuế Nam Định vẫn còn khoảng cách 5% dự toán, tương ứng với 109 tỷ đồng nữa mới đạt được chỉ tiêu phấn đấu thu vượt 10% dự toán được giao. Thách thức còn lớn hơn khi hiện tại trên địa bàn vẫn còn 5 khoản thu và 5 đơn vị thu chưa hoàn thành dự toán pháp lệnh, nhất là khi 3 khoản thu quan trọng gồm thu DN địa phương, thu ngoài quốc doanh, thu khác ngân sách đang đạt tiến độ thấp và số thuế nợ đọng còn lớn.

“Thời gian còn lại của năm 2015, Cục Thuế Nam Định đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương để tăng cường hiệu quả các biện pháp phối hợp quản lý và đôn đốc thu nộp ngân sách. Cơ quan thuế các cấp tập trung lực lượng cho công tác thanh tra, kiểm tra và đôn đốc người nộp thuế chấp hành đầy đủ đúng thời hạn các quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra”- ông Hưng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trên cơ sở phối hợp thu thập thông tin, phòng quản lý và các chi cục thuế tiếp tục rà soát, làm việc với các DN nợ đọng thuế kéo dài. Cơ quan thuế công khai các trường hợp nợ thuế lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng, kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu nợ quý IV và không để phát sinh thêm nợ mới; đồng thời, yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục rà soát các khoản nợ ngân sách của DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, chuyển địa bàn để phối hợp với cơ quan tài chính kiểm tra các tài khoản tạm thu, tạm giữ để chuyển nộp ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, Cục Thuế Nam Định tổ chức tuyên truyền lập bộ thuế hộ khoán và thu nộp thuế môn bài năm 2016, nộp thuế điện tử, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2016... Tổ chức “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế năm 2015”, trả lời kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế…./.

Tính đến hết tháng 11/2015, Cục Thuế Nam Định có 13/14 khoản thu tăng trưởng so với cùng kỳ; 9 khoản thu đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán. Cụ thể: thu từ DN đầu tư nước ngoài ước đạt 95,3 tỷ đồng, tăng 12% (so với dự toán); thu thuế thu nhập cá nhân là 90,3 tỷ đồng, tăng 13%; thu tiền sử dụng đất 612,4 tỷ đồng, tăng 46%; thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 18,6 tỷ đồng, tăng 3%; tiền thuê đất 49,2 tỷ đồng, tăng 89%; thuế bảo vệ môi trường 202,2 tỷ đồng, tăng 102%; thu lệ phí trước bạ 142,3 tỷ đồng, tăng 8%...

PV