Theo lãnh đạo Cục Thuế Phú Thọ, để triển khai hóa đơn điện tử đến hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định, đơn vị đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung về hóa đơn điện tử để hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh biết và thực hiện.

Đặc biệt, để hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nắm bắt được các quy định mới về chế độ kế toán, về hóa đơn điện tử và kê khai thuế để áp dụng thực hiện được thuận lợi, Cục Thuế Phú Thọ đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho hơn 1.000 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn.

Cục Thuế Phú Thọ: Hỗ trợ tối đa hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử
Cục Thuế Phú Thọ mong nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và chủ động thực hiện của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Ảnh: Văn Học

Cùng với đó, Cục Thuế Phú Thọ chỉ đạo các chi cục thuế hướng dẫn hộ kinh doanh nghiên cứu các thông tư của Bộ Tài chính để áp dụng việc lập chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tuyên truyền hộ kinh doanh sử dụng phần mềm kế toán tích hợp với phần mềm hóa đơn điện tử…

Theo quy định tại khoản 3 Điều 91 Luật Quản lý thuế số 38/2021/QH14 ngày 13/6/2021 thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy mô lớn hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh xác định được doanh thu khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, thực hiện chế độ kế toán) sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, theo khoản 4 Điều 91 Luật Quản lý thuế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán và không nộp thuế theo phương pháp kê khai (hộ khoán, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo từng lần phát sinh) nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh và phải kê khai nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử cho từng lần phát sinh.

Hay tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 hướng dẫn thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo mô hình kinh doanh (trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác) được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, hoặc hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã.

Trước đó ngày 20/9/2021, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành quyết định quy định việc áp dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ tháng 11/2021. Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo từng nhóm đối tượng đặc thù được thực hiện theo từng giai đoạn.

Theo Thông tư số 88/2021/TB-BTC ngày 11/10/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, theo đó, việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng được thực hiện từ ngày 1/1/2022.

Đối với hộ khoán, cơ quan thuế thực hiện cung cấp thông tin về hóa đơn điện tử (thông báo về việc hộ kinh doanh chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử tới người mua và các nội dung khác về quảm lý, sử dụng hóa đơn điện tử) kèm theo Tờ khai thuế của năm 2022 được phát đến từng hộ kinh doanh theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 13 Thông tư số 40/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính. Trường hợp hộ khoán có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế hướng dẫn chuyển đổi sang hình thức hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Đến nay, Cục Thuế Phú Thọ đã chỉ đạo các chi cục thuế triển khai hóa đơn điện tử đến tất cả các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo đúng quy định. Cục Thuế Phú Thọ mong nhận được đồng thuận, ủng hộ và chủ động thực hiện của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.