Từ ngày 1/10, gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực.

Ngay từ những ngày đầu tháng 10, bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương đã tích cực vào cuộc, không quản ngày nghỉ để thực hiện với phương châm hỗ trợ nhanh nhất, chính xác nhất đến người lao động và doanh nghiệp.

Đã chi hỗ trợ cho hơn 4,55 triệu người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Đã chi hỗ trợ 10.856 tỷ đồng cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa

Đến nay, tại BHXH các tỉnh, thành phố, quy trình giải quyết hồ sơ hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đang dần đi vào nền nếp và ngày càng được đẩy nhanh hơn về tiến độ thực hiện.

So với thời điểm cách đây một tuần, số người lao động nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đã tăng thêm 3,2 triệu người. Tuần vừa qua cũng là khoảng thời gian ghi nhận tiến độ giải quyết cho người lao động nhận hỗ trợ nhanh nhất, kể từ thời điểm bắt đầu triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam) cho biết, về cơ bản, BHXH các tỉnh, thành phố đã hoàn thành rà soát và gửi danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ (348.027 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng với 10.136.155 lao động thuộc diện được hỗ trợ). Đồng thời, đang tiếp tục rà soát để gửi danh sách người lao động thuộc diện hỗ trợ tại các đơn vị sự nghiệp.

Hiện đã có 222.542 đơn vị sử dụng lao động đã gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ cho 5,97 triệu người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, bằng 65,38% tổng số đơn vị đã nhận danh sách rà soát.

Phú Yên và Thanh Hóa là hai tỉnh đang có tỷ lệ đơn vị sử dụng lao động gửi lại danh sách người lao động nhận hỗ trợ đạt cao nhất, lần lượt là 100% và 99%, xếp tiếp sau là Cà Mau 90%, Hà Nam 90%, Đồng Tháp 88%, Quảng Nam 88%...

Tiến độ thực hiện chi hỗ trợ tại nhiều địa phương cũng rất nhanh chóng. Đơn cử như tại TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cao Bằng, Lạng Sơn, Lai Châu, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kiên Giang, Vĩnh Long, Long An…, tỷ lệ chi hỗ trợ đạt 100% số hồ sơ đã được giải quyết. Hầu hết ngay sau khi được duyệt hồ sơ, người lao động đã có thể nhận được tiền ngay.

Theo thống kê của Ban Thực hiện chính sách BHXH, tính đến 18h ngày 24/10, BHXH các tỉnh, thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 4,2 triệu người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 353.856 người lao động có quá trình bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số tiền đã chi hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 là 10.856 tỷ đồng./.