ld

Ảnh T.L minh họa.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) vừa thông báo thông tin từ Ban Quản lý lao động tại Đài Loan về chương trình miễn, giảm xử phạt của Tổng Cục Di dân, Bộ Nội chính Đài Loan đối với người nước ngoài đang lưu trú, cư trú bất hợp pháp tại nước này (bao gồm cả lao động bỏ trốn và lao động không bỏ trốn nhưng cư trú hoặc lưu trú quá hạn).

Theo chính sách này, người nước ngoài cư trú hoặc lưu trú quá hạn tại Đài Loan tự nguyện đăng ký về nước sẽ được miễn tạm giam, giảm mức phạt hành chính từ 10.000 Đài tệ (tương đương 7,5 triệu đồng) xuống thấp nhất còn 2.000 Đài tệ (1,5 triệu đồng) và miễn giảm thời gian cấm nhập cảnh tại Đài Loan.

Những lao động này cũng không bị cấm nhập cảnh Đài Loan nếu cư trú quá hạn tại nước này dưới 3 năm và được giảm một nửa thời gian cấm nhập cảnh nếu cư trú quá hạn 3 năm trở lên. Trường hợp những lao động cư trú quá hạn 3 năm trở lên nhưng chủ động tố giác chủ sử dụng hoặc tổ chức, cá nhân môi giới phi pháp, sau khi xác minh tố giác đúng sự thật và cơ quan lao động sở tại chứng thực thì được miễn cấm nhập cảnh.

Trong thời gian thực hiện chương trình, nếu người nước ngoài cư trú hoặc lưu trú quá hạn tại Đài Loan bị các cơ quan chức năng của nước này bắt được, về nguyên tắc vẫn sẽ bị giam giữ theo quy định. Đồng thời, phạt mức phạt hành chính cao nhất theo quy định là 10.000 Đài tệ cũng như cấm nhập cảnh mức cao nhất là 8 năm.

Để phối hợp với phía Đài Loan thực hiện chính sách nhằm giảm thiểu tỷ lệ lao động bỏ trốn đang cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Đài Loan, Ban Quản lý lao động đã đề nghị Cục Quản lý lao động ngoài nước thông báo và chỉ đạo các doanh nghiệp đưa người lao động sang làm việc tại Đài Loan phối hợp qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Từ đó, thông tin, vận động người lao động đang cư trú hoặc lưu trú quá hạn tại Đài Loan tự ra đăng ký về nước để được hưởng các cơ chế và chính sách miễn giảm./.

Mai Đan