Đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết 2023
Các siêu thị tại Cần Thơ cân đối cung - cầu chuẩn bị hàng hóa tết. Ảnh: TL

Không để đứt gãy nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết 2023

Tình hình tiêu thụ nông sản trong nước, đặc biệt là trong dịp Tết dương lịch và âm lịch vẫn là mối quan tâm hàng đầu của lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Do đó, Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các cơ quan trực thuộc bộ, ngành, chủ động phối hợp với địa phương, hiệp hội ngành hàng theo dõi biến động thị trường, nhất là nguồn cung và giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong nước (thịt lợn, gạo...); các mặt hàng đang có biến động về giá (cá tra, thịt gia cầm...) đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu trong nước và cân đối cung cầu dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ; đồng thời theo dõi sát biến động thị trường, tình hình sản xuất và nguồn cung, đặc biệt là các nông sản vào chính vụ như na, sầu riêng, xoài, thanh long, bơ…

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu tuyên truyền, thông tin và định hướng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, hạn chế các yếu tố tác động đến giá cả, đảm bảo lợi ích của người dân, nhằm mục tiêu kiên quyết không để đứt gãy nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết 2023.

Đảm bảo nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết 2023
Đa dạng nguồn hàng nông sản phục vụ tết. Ảnh: TL

Lên kế hoạch bình ổn giá

Theo Tổ Điều hành Diễn đàn thông tin kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản (Diễn đàn kết nối nông sản 970) của Bộ NN&PTNT, hiện nay các tỉnh phía Nam đã sẵn sàng chuẩn bị các phương án để cung ứng các sản phẩm chủ lực phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2022.

Đại diện sở NN&PTNT các địa phương đều khẳng định sẽ đảm bảo nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm trong dịp tết cho người dân trên địa bàn, đồng thời cung ứng cho các đô thị lớn có mức tiêu thụ cao, với mức giá không biến động nhiều.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm ngày 5/12 đã ký ban hành Kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023. Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm trung ương giao các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức 6 đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố.

Thông tin về khả năng cung ứng nông sản của tỉnh Bình Dương trong dịp cuối năm 2022, đầu năm 2023, ông Lê Thanh Tâm - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, đối với sản phẩm rau, củ, quả, trái cây tươi, tỉnh hiện chỉ có khả năng cung ứng khoảng 20 - 35% nhu cầu của người tiêu dùng nội tỉnh.

Với các sản phẩm chăn nuôi, tổng đàn lợn của Bình Dương là khoảng 13,7 triệu con, khả năng cung ứng hàng ngày khoảng 7.000 - 8.000 con, trong đó 1.500 con cung ứng cho thị trường nội tỉnh, còn lại là sản xuất cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Mỗi ngày, Bình Dương có thể cung ứng khoảng 70.000 con gà thịt, trong đó 35.000 con cung ứng cho nội tỉnh, còn lại cung ứng cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

“Để đảm bảo cung ứng hàng hóa cho dịp tết, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Công thương tỉnh Bình Dương và các đơn vị cung ứng lớn trên địa bàn xây dựng kế hoạch bình ổn giá với thị trường nội tỉnh. Đối với những thị trường lân cận, nguồn cung thịt lợn và thịt gà còn rất dồi dào và có khả năng kết nối, cung ứng cho nhiều tỉnh, thành khác”- ông Lê Thanh Tâm chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết, để đảm bảo nguồn cung và vệ sinh an toàn thực phẩm vào dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh việc chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi, kiểm tra các mặt hàng thực phẩm, nông sản, tỉnh cũng đang chuẩn bị tổ chức phiên chợ Tết Công đoàn 2023, dự kiến vào ngày 13/1 với 120 gian hàng. Trong đó, có 40 gian hàng là các sản phẩm OCOP. Hàng năm, tỉnh Đồng Nai cũng triển khai nhiều hoạt động bình ổn giá do Sở Công thương phối hợp với các đơn vị chức năng và doanh nghiệp.

Ông Phạm Trường Yên - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ cho biết, để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Quỹ Mão 2023, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, doanh nghiệp cân đối nguồn hàng dịp cuối năm. Đặc biệt, hầu hết các nhà vườn đã có liên kết với các doanh nghiệp, thương lái để bao tiêu sản phẩm trong dịp tết. Bên cạnh đó, Sở Công thương Cần Thơ cũng phối hợp với các địa phương lân cận để kết nối, xúc tiến thu mua nông sản, thực phẩm thành phố còn thiếu...

Để không đứt gãy nguồn cung, ông Lê Thanh Hòa - Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) đề nghị các địa phương cung cấp những số liệu để tổ diễn đàn có thông tin cụ thể cung cấp đến các doanh nghiệp, các đối tác đảm bảo hàng hóa không bị ứ đọng trong các chuỗi lưu thông.

"Rất mong các doanh nghiệp tính đến việc đưa sản phẩm có chất lượng ra thị trường, không chỉ ở phía Nam mà cả phía Bắc, đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Có như vậy mới đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân không chỉ vùng Đồng bằng sông Cửu Long mà đối với cả nước, hướng tới thị trường xuất khẩu" - ông Hòa nói.

Theo ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản, vào dịp Tết, nhu cầu hoa quả tươi của thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tới hơn 50% lượng hoa quả tươi xuất khẩu của Việt Nam.