Thống nhất mức thuế nhập khẩu ưu đãi một số mặt hàng Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xăng động cơ không pha chì xuống còn 12%

Chiều 4/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Văn phòng Chính phủ, đại diện Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về giải pháp bình ổn giá xăng dầu trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng cao.

Sẽ rà soát giảm tiếp thuế với xăng dầu trong phạm vi cho phép

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian vừa qua giá xăng dầu tăng liên tục và tăng ở mức cao. Lãnh đạo Chính phủ hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như xăng dầu cho sản xuất kinh doanh.

Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Để có thể kiềm chế cao nhất mức tăng của giá xăng, dầu, lãnh đạo Bộ Công thương nhấn mạnh một số giải pháp.

Trước hết là sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, vừa qua giá xăng dầu tăng là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp, và cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6 tăng 45,6 - 63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29 - 47,89%, thấp hơn mức tăng của thế giới.

Biện pháp thứ hai là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Vừa qua, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu”, ông Đỗ Thắng Hải cho hay.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng nêu quan điểm muốn giảm giá xăng, dầu thì không chỉ có riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng như hiện nay.

Giá xăng dầu tăng là thách thức lớn trong năm 2022

Cùng tham gia trả lời tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đã thông tin thêm về các chính sách thuế thực hiện điều tiết giá xăng, dầu.

Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn
Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn

Theo Thứ trưởng, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45 - 60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu. Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới.

Trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao thời gian vừa qua do các nước đang trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch và xung đột Nga - Ukraine, đây là vấn đề nóng trong nước và cả trên thế giới. "Những nguời làm quản lý giá chúng tôi cũng rất lo lắng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, đây là thách thức lớn trong năm 2022", Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn chia sẻ.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.

Còn đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, hiện không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay.