Dữ liệu hôm qua, 14/3, cho thấy chỉ số giá sản xuất của Mỹ đối với nhu cầu cuối cùng đã tăng 0,6% trong tháng 2, cao hơn mức tăng 0,3% mà các nhà kinh tế đã dự báo. Điều đó xảy ra sau khi chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 2/2024 được công bố giữa tuần qua.

Đồng đô la Mỹ tăng khi dữ liệu lạm phát của Mỹ đè nặng lên triển vọng lãi suất
Kết quả CPI tháng 2 sẽ khiến Fed tiếp tục phải chờ đợi nếu muốn giảm lãi suất. Ảnh: TL
MCPI của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng 2/2024 - diễn biến này có thể khiến các nhà hoạch định chính sách phải chờ đợi khi cân nhắc thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất

Về câu chuyện này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, CPI không phải là một bất ngờ đáng kể, nhưng nó ổn định hơn dự kiến. Mặc dù một số chi tiết trong báo cáo rất đáng khích lệ nhưng vẫn cho thấy rằng chưa đến mức Fed có thể thoải mái cắt giảm lãi suất.

“Nó có thể giúp cuộc tranh luận tiếp tục diễn ra về đợt cắt giảm tháng 6, nhưng có lẽ ngay lập tức điều này sẽ ảnh hưởng đến những gì Fed sẽ dự kiến ​​dưới dạng biểu đồ dấu chấm tại cuộc họp tiếp theo. Có lẽ chúng ta sẽ thảo luận về khả năng có thể có ít hơn ba vết cắt” - Vassili Serebrikov - chiến lược gia ngoại hối tại UBS ở New York cho hay.

Được biết, Fed sẽ họp vào tuần tới và trong khi thị trường không mong đợi bất kỳ thay đổi nào về lãi suất, các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ các dự báo kinh tế và nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Theo công cụ CME FedWatch, chuỗi báo cáo lạm phát khó khăn đã khiến các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng của họ, khi thị trường hiện đang định giá 60% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6, so với 74% một tuần trước đó.

Ryan Brandham, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn toàn cầu khu vực Bắc Mỹ tại Validus Risk Management cho biết, dữ liệu nêu bật “nguy cơ chặng đường cuối cùng trong việc kiềm chế lạm phát ở Mỹ có thể không dễ dàng như những tiến bộ đã đạt được cho đến nay”. Nó có thể khiến Fed có thêm lý do để đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2024. Các nhà giao dịch hiện đang định giá mức cắt giảm 76 điểm cơ bản trong năm nay, gần với dự báo của Fed vào tháng 12.

Ở một diễn biến khác, theo ứng dụng xác suất lãi suất của LSEG, hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ đã định giá 69% cơ hội cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tháng 6. Đó là khoảng 71% vào cuối ngày đầu tuần qua. Thị trường cũng đã thực hiện thêm hai lần cắt giảm 25 điểm cơ bản trong năm, hạ lãi suất quỹ liên bang xuống 4,49% vào cuối năm 2024. Tiếp theo trong chương trình nghị sự dành cho các nhà đầu tư tiền tệ sẽ là doanh số bán lẻ của Mỹ, một dấu hiệu cho thấy chi tiêu tiêu dùng vẫn ổn định cho đến nay và giá sản xuất./.

Để hạn chế tình trạng giá hàng hóa tăng và đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%, Fed đã liên tục tăng lãi suất kể từ năm 2022, trước khi giữ lãi suất cao nhất trong hơn hai thập kỷ tại các cuộc họp gần đây. Kể từ tháng 3/2022, Fed đã nâng lãi suất thêm 5,25 điểm phần trăm lên 5,25 - 5,5% và giữ nguyên mức lãi suất này kể từ tháng 7/2023.