Elon Musk định giá Twitter chỉ còn chưa đến 50% giá trị

Biển báo tại trụ sở Twitter ở San Francisco, California, Mỹ.

Email này, được gửi cho các nhân viên để thông báo về một chương trình trả thưởng bằng cổ phiếu mới. Trong đó, ông Musk cảnh báo người lao động rằng, Twitter vẫn đang trong tình trạng tài chính bấp bênh và có thời điểm còn bốn tháng nữa sẽ hết tiền. Musk cũng cho biết, những thay đổi triệt để tại công ty, bao gồm sa thải hàng loạt và cắt giảm chi phí là cần thiết để tránh phá sản và hợp lý hóa hoạt động.

“Twitter đang được định hình lại nhanh chóng” - ông Musk viết trong email, đồng thời cho biết thêm rằng công ty có thể được coi là “một công ty khởi nghiệp nghịch đảo”.

Giá trị của Twitter sụt giảm khi ông Musk tiến hành đại tu công ty một cách đột ngột. Vào tháng 10/2022, tỷ phú này đã đưa Twitter từ công ty đại chúng trở thành sở hữu tư nhân, điều đó có nghĩa là công ty không còn bắt buộc phải cung cấp sự minh bạch về tài chính của mình nữa. Nhưng Musk đã công khai chỉ ra rằng, công ty bị mất doanh thu do các nhà quảng cáo rời khỏi nền tảng sau khi ông tiếp quản và cho rằng, Twitter có nguy cơ phá sản.

Con số 20 tỷ USD định giá Twitter cao hơn một chút so với Snap, công ty mẹ của Snapchat, công ty gần đây đã phải vật lộn với sự sụt giảm quảng cáo và dự đoán doanh thu sẽ giảm. Snap, có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 18 tỷ USD, có khoảng 375 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, so với 237,8 triệu của Twitter trong lần tiết lộ công khai cuối cùng của công ty trước khi chuyển sang chế độ sở hữu tư nhân.

Thông tin Twitter được định giá 20 tỷ USD, giảm hơn nửa giá trị so với thời điểm Elon Musk mua lại, trước đó đã được tờ The Information đưa tin.

Theo email của Elon Musk về chương trình trả thưởng bằng cổ phiếu mới, nhân viên của Twitter sẽ nhận được cổ phiếu của X Corporation, công ty mẹ trên danh nghĩa mà ông Musk đã dùng để mua lại công ty. Khoản trả thưởng đó sẽ được cấp dưới mức định giá 20 tỷ USD. Ông Musk cũng nói trong email rằng ông tin Twitter một ngày nào đó có thể trị giá 250 tỷ USD.

Twitter sẽ có kế hoạch cho phép nhân viên bán cổ phiếu sáu tháng một lần, ông Musk cho biết thêm, giống như thông lệ tại SpaceX, nhà sản xuất tên lửa tư nhân của ông. Ông Musk viết: “Việc bán cổ phiếu tư nhân sẽ cho phép nhân viên có “cổ phiếu thanh khoản nhưng không có sự hỗn loạn về giá cổ phiếu và gánh nặng kiện cáo của một công ty đại chúng”.

Các phần của mã nguồn độc quyền của Twitter đã được công khai trực tuyến cho đến tuần trước, công ty đã tiết lộ cho một tòa án ở California hôm 25/3.

Đoạn mã tạo cơ sở cho các chức năng khác nhau và công cụ nội bộ của dịch vụ web, đã được đăng trên GitHub, kho lưu trữ mã được sử dụng rộng rãi hiện thuộc sở hữu của Microsoft Corp. GitHub đã tuân thủ yêu cầu của Twitter về việc xóa dữ liệu theo khiếu nại vi phạm bản quyền và đã đăng yêu cầu trực tuyến trên Twitte. Tài khoản chịu trách nhiệm đăng bài, có tên FreeSpeechEnthusiast, đã đăng ký trên GitHub vào đầu năm và dường như chỉ tải lên bộ đệm Twitter.

Twitter hiện tìm kiếm danh tính của người dùng đằng sau tài khoản đó cũng như tên và thông tin khác của tất cả người dùng đã đăng, tải xuống hoặc tải lên dữ liệu. Mạng xã hội thuộc sở hữu của Elon Musk đang yêu cầu GitHub cung cấp tên, địa chỉ, số điện thoại, email, hồ sơ mạng xã hội và địa chỉ IP của các bên đó, theo hồ sơ của nó. Công ty cũng đã tiến hành một cuộc điều tra nội bộ về vụ rò rỉ, theo báo cáo của New York Times trích dẫn những người giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Để lộ hoạt động nội bộ của Twitter có thể khiến dịch vụ dễ bị tấn công hơn. Tên người dùng được người rò rỉ chọn dường như được thiết kế để chọc cười Musk, người đã đạt được thành công lớn trong việc khôi phục quyền tự do ngôn luận cho nền tảng khi ông tiếp quản công ty vào cuối năm ngoái.