Sáu ngân hàng và tổ chức tài chính lớn trên thế giới bị phạt 2,3 tỷ USD vì thao túng lãi suất cơ bản, trong đó Deutsche Bank bị phạt nặng nhất.-Ảnh Bloomberg

Các ngân hàng và tổ chức tài chính bị phạt bao gồm Citigroup, Deutsche Bank, Ngân hàng Hoàng Gia Scotland (RBS), JPMorgan, Societe Generale và RP Martin.

Các vi phạm liên quan đến việc các giao dịch viên âm mưu thao túng lãi suất liên ngân hàng London (Libor), lãi suất liên ngân hàng Châu Âu (Euribor) và lãi suất liên ngân hàng Yên – London (Yen Libor) để trục lợi.

Ngân hàng lớn nhất của Đức Deutsche Bank bị phạt nặng nhất với mức phạt 725,4 triệu euro. Ngân hàng RBS bị phạt 391 triệu euro. Hai ngân hàng này bị kết luận liên quan đến một nhóm độc quyền thông đồng với nhau để thao túng Euribor và Libor.

Công ty mô giới RP Martin của Anh cũng bị phạt 247.000 euro vì một lần vi phạm lãi suất Yen Libor.

Trong khi đó, một vài ngân hàng khác bác bỏ việc dàn xếp này với EU. Ngân hàng Pháp Credit Agricole và HSBC của Anh đang kháng cự lại các kết tội gian lận trong khi công ty môi giới của Anh ICAP đang bị điều tra. JPMorgan mới chỉ chấp nhận kết luận về gian lận trong lãi suất Yen Libor và tiếp tục bác bỏ gian lận lãi suất Euribor. Quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục.

Ủy viên của EU, Joaquin Almunia cho biết, liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục điều tra sự câu kết giữa các ngân hàng này trong việc thao túng các lãi suất cơ bản bao gồm cả đồng Franc của Thụy Sỹ và thị trường ngoại hối. “Câu chuyện vẫn chưa dừng ở đây,” Almunia nói.

Joaquín Almunia, Phó Chủ tịch của Ủy ban Châu Âu cho biết, vấn đề không chỉ liên quan đến gian lận lãi suất mà nguy hiểm hơn là các ngân hàng lại thông đồng với nhau, trong khi đáng ra các ngân hàng này phải ở thế cạnh tranh lẫn nhau.

“Quyết định xử phạt này là một lời cảnh báo rõ ràng ràng Ủy ban Châu Âu sẽ quyết tâm chống lại và xử phạt các nhóm độc quyền cấu kết nhau trong lĩnh vực tài chính. Một sự cạnh tranh lành mạnh và minh bạch là rất cần thiết cho thị trường tài chính vận hành hiệu quả cho sự phát triển chung của nền kinh tế, chứ không phải là vì lợi ích của một nhóm người,” ông nói.

Trước đây, ngân hàng Thụy Sỹ UBS đã thừa nhận tham gia vào thao túng Yen Libor, nhưng đã tránh được mức phạt 2,5 tỷ euro nhờ có công trong lật tẩy vi phạm của các ngân hàng khác. Ngân hàng Barclays cũng thoát được mức phạt 690 triệu euro vì vi phạm Euribor, nhờ hợp tác với cơ quan điều tra.

Ngân hàng Deutch Bank cho biết, đã chuẩn bị sẵn sàng số tiền nộp phạt. Trong khi đó JPMorgan và HSBC tuyên bố sẽ tiếp tục kháng cự lại kết luận về vi phạm Euribor. ICAP, RP Martin và Societe Generale từ chối đưa ra lời bình luận.

Các cơ quan quản lý trên toàn thế giới đã phạt UBS, RBS, Barclays, Rabobank và ICAP tổng số tiền lên tới 3,7 tỷ USD vì thao túng lãi suất và 7 cá nhân phải đối mặt với vi phạm hình sự, trước tuyên bố xử phạt của EC.

Riêng UBS đã từng phải trả mức phạt cao nhất 1,5 tỷ USD vào cuối năm ngoái cho Anh và Mỹ vì thao túng lãi suất.

.

Mai Linh (Theo CNBC, Reuters)