Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom (FNF) của Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam, tổ chức Diễn đàn “Kinh tế và thương mại Việt – Đức 2020”.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, năm 2020, trong tổng thể quan hệ Việt – Đức suốt 45 năm qua, hợp tác kinh tế - thương mại luôn là lĩnh vực trọng điểm và ưu tiên. Việt Nam và Đức đều là những nền kinh tế mở, có tính bổ sung và tiềm năng hợp tác to lớn, chia sẻ quan điểm ủng hộ tự do hóa thương mại mở và dựa trên các cam kết quốc tế. Trong nhiều năm, Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch thương mại hai nước những năm gần đây tăng trưởng bình quân trên 10%/năm và hiện đã đạt trên 10 tỷ USD, tăng 2 lần so với năm 2010.

“Đức là cửa ngõ chính giúp hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường EU, với 20% xuất khẩu của Việt Nam sang EU được tiến hành thông qua thị trường Đức. Đồng thời, Việt Nam là cầu nối để hàng hoá “Made in Germany” thâm nhập thị trường ASEAN” – ông Dũng nói.

Về đầu tư, Đức đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với khoảng 300 doanh nghiệp và hơn 360 dự án đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hoá chất, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng thông minh... có tổng giá trị vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD.

Việt Đức
Toàn cảnh diễn đàn. Ảnh: Thiện Trần

Chia sẻ thêm, bà Vũ Thanh Hương – Trường Đại học Kinh tế cho biết, mặc dù hợp tác thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Đức đã phát triển nhanh trong thời gian qua, tuy nhiên, sự phát triển này nhìn chung còn khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu hợp tác giữa hai bên. Đặc biệt, trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đang có dấu hiệu chậm lại, thêm vào đó, xuất khẩu sang Đức của Việt Nam cũng đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt với nhiều đối thủ khác…

Trong bối cảnh đó, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới. Cụ thể, với vai trò “đầu tàu” của Đức trong EU, khi EVFTA đi vào thực thi, Đức được xem là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam và là nguồn thay thế nhập khẩu chất lượng cao cho các thị trường hiện tại của Việt Nam.

Đối với lĩnh vực đầu tư, ông Lê Viết Thái – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đức cho biết, các cam kết trong EVFTA sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam theo hướng ngày càng thông thoáng, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp EU và Đức mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Ngoài các cơ hội đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, Việt Nam còn đưa ra những cam kết mở cửa thị trường dịch vụ cho EU với mức độ ưu đãi cao trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính, viễn thông, vận tải, phân phối... Hiệp định EVFTA cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp EU và Đức tiếp cận hoạt động mua sắm chính phủ của các cơ quan Trung ương tại Việt Nam….

“Chúng tôi tin tưởng các doanh nghiệp EU và Đức sẽ tận dụng EVFTA để tăng cường hiện diện tại thị trường Việt Nam – một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và hội nhập, liên kết quốc tế mạnh mẽ, qua đó góp phần hơn nữa vào hợp tác kinh tế song phương Việt Nam - Đức, cũng như sự phục hồi tăng trưởng của khu vực ASEAN và EU” – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhấn mạnh./.

Diệu Thiện