Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực thi pháp luật
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV diễn ra ngày 6/9. Ảnh: TL

Quyết liệt khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản

Theo báo cáo của Chính phủ tại hội nghị do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày, thời gian qua, công tác tổ chức triển khai thi hành pháp luật và xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dành nhiều thời gian chỉ đạo sát sao, thường xuyên, trực tiếp và cụ thể.

Trên cơ sở kết quả các kỳ họp của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 6 quyết định về danh mục, phân công cơ quan soạn thảo văn bản quy định chi tiết, trong đó có nội dung chỉ đạo, yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ chủ động rà soát, phân công chủ trì và xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân trong soạn thảo, trình, ban hành văn bản.

Để khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết từ những kỳ báo cáo trước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt như: tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, quán triệt nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng thể chế, nhắc nhở các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong từng phiên họp Chính phủ thường kỳ về tiến độ, chất lượng ban hành văn bản quy định chi tiết.

Trình bày báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội, UBTVQH đã ban hành 1.010 văn bản, bao gồm: 23 luật và 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của UBTVQH; kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng; điều chỉnh toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội; giám sát tối cao và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Thực hiện chủ trương “gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật”, Quốc hội, UBTVQH, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt, chủ động, kịp thời triển khai đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào cuộc sống.

Cơ sở quan trọng để thực hiện quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả

Quán triệt nguyên tắc tại Nghị quyết 27 “quyền lực nhà nước là thống nhất, được phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ, kiểm soát hiệu quả”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng, sự đồng hành rất trách nhiệm, chủ động, hiệu quả và giám sát chặt chẽ của Quốc hội, cùng với năng lực và quyết tâm tổ chức thi hành pháp luật một cách nghiêm túc, sáng tạo của Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, như được thể hiện rõ nét qua thành công của hội nghị, sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện “quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả”, góp phần để công tác triển khai luật, nghị quyết có những chuyển biến rõ nét, đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ ra việc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Công tác giám sát của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đối với việc triển khai luật, nghị quyết có trọng tâm, trọng điểm nhưng chưa bảo đảm tính toàn diện. Một số luật có số lượng nội dung giao quy định chi tiết nhiều, chưa bảo đảm tính cụ thể; còn một số nội dung thuộc trách nhiệm ban hành văn bản quy định chi tiết của UBTVQH nhưng chưa được các cơ quan chuẩn bị, trình theo đúng kế hoạch…

Từng bước nâng cao chất lượng luật, nghị quyết

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, từ nửa đầu nhiệm kỳ đến nay, hơn 1.000 dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được Quốc hội, UBTVQH ban hành đã bám sát Kết luận

19-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81/KH-UBTVQH15 của UBTVQH về chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa. Đồng thời, rất linh hoạt, sáng tạo, phản ứng nhanh nhạy trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, đã thử nghiệm ban hành nhiều nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của các địa phương, lĩnh vực. Chất lượng các luật, nghị quyết được nâng lên, trên cơ sở tuân thủ quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, được chuẩn bị “từ sớm, từ xa”, có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan.

Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội cho biết, khối lượng công việc của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan đều rất lớn và còn có thể phát sinh nhiều vấn đề mới cần xử lý. Để triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đã nhấn mạnh 9 nhóm nhiệm vụ cần tập trung ưu tiên.

Trong đó, yêu cầu phải có giải pháp quyết liệt hơn nữa, khắc phục cho được tình trạng nợ đọng, chậm ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, nghị quyết. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền hợp lý đi đôi với tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát; khắc phục kịp thời, hiệu quả tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức, xử lý nghiêm các vi phạm...

* Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh:

Tăng cường sự phối hợp trong hoạt động phản biện xã hội

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực thi pháp luật
Bà Trương Thị Ngọc Ánh

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTWMTTQVN) Trương Thị Ngọc Ánh, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Ban Thường trực UBTW MTTQVN đã lựa chọn và thực hiện phản biện xã hội đối với nhiều dự án luật quan trọng như: dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)… Các hội nghị phản biện đã huy động sự tham gia tích cực của đại diện các tổ chức thành viên của mặt trận, các chuyên gia, nhà khoa học có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Trong thời gian tới, UBTWMTTQVN đề xuất, cơ quan chủ trì soạn thảo tích cực, chủ động phối hợp với Ban Thường trực MTTQVN để tổ chức phản biện xã hội ngay từ khâu lập đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh; tăng cường sự phối hợp trong hoạt động phản biện xã hội của MTTQ với cơ quan chủ trì soạn thảo, trong đó cần bảo đảm sự tham gia đầy đủ của cơ quan phản biện trong các công đoạn soạn thảo.

* Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng:

Sẽ trình Quốc hội xem xét, sửa đổi nhiều luật về thuế

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực thi pháp luật
Ông Võ Thành Hưng

Tại hội nghị này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đã có tham luận về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh các tháng cuối năm 2023 và năm 2024 thuộc lĩnh vực của Bộ Tài chính.

Theo Thứ trưởng, ngày 18/2/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Theo đó, Bộ Tài chính xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, đề xuất xây dựng mới 13 luật để báo cáo Chính phủ, báo cáo UBTVQH kết quả nghiên cứu, rà soát.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, rà soát, Bộ Tài chính đã đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới nhiều luật về thuế trong giai đoạn từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Cụ thể như: Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), Luật Thuế bất động sản (thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp)…