![]() |
Cao tốc Chí Thanh - Vân Phong. Ảnh: Tuyên Đình |
Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chiếm tỷ trọng giải ngân lớn
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ước tính đến hết tháng 10/2024, sản lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt gần 47.800 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch. Trong đó, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chiếm tỷ trọng giải ngân tương đối lớn, đạt gần 26.500 tỷ đồng. Nhiều chủ đầu tư/ban quản lý dự án (QLDA) có kết quả giải ngân tích cực, cao hơn mức bình quân của Bộ như: Ban QLDA 6, Ban QLDA Mỹ Thuận, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Cục Đường bộ Việt Nam… Từ đầu năm đến nay, Bộ GTVT đã điều chỉnh 4 đợt cho 35 dự án, giá trị vốn điều chỉnh gần 3.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ nguồn vốn cho các dự án.
Cũng theo Bộ GTVT, để tăng hiệu quả giải ngân trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ thực hiện nhiều nhóm giải pháp như: Gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả giải ngân, coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Chỉ đạo các chủ đầu tư/ban QLDA thường xuyên rà soát kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT về tiến độ giải ngân.
Yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để triển khai thi công; Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, khai thác mỏ vật liệu. Khẩn trương hoàn thiện thủ tục thanh toán với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng được nghiệm thu. Giải pháp cuối cùng là giám sát tiến độ giải ngân hằng tháng, kịp thời điều hòa, điều chỉnh vốn từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn.
Khắc phục triệt để các khó khăn
Cũng theo Bộ GTVT, những tháng cuối năm, thời tiết mưa nhiều, cộng với những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, vật liệu ảnh hưởng lớn đến các dự án giao thông. Tuy nhiên, trên công trường, các chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực từng ngày để hóa giải thách thức, đẩy nhanh tiến độ các dự án và hoàn thành kế hoạch giải ngân theo kế hoạch.
Tại cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng và Bãi Vọt - Hàm Nghi, tháng 8/2024, đã được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung vốn lần lượt 977 tỷ đồng và 800 tỷ đồng. Việc hấp thụ tốt nguồn vốn ở hai dự án góp phần tăng đáng kể kết quả giải ngân chung. Hết tháng 10/2024, giải ngân của đơn vị đạt hơn 3.700 tỷ đồng (hơn 56% kế hoạch vốn được giao).
Đối với cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh việc huy động tối đa nhân lực và máy móc, thiết bị được tăng cường trong thời gian qua cũng góp phần đưa kết quả thi công cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh có nhiều tín hiệu tích cực, giá trị sản lượng đạt trung bình khoảng 14 tỷ đồng/ngày và khoảng 98 tỷ đồng/tuần.
Theo ông Lê Quốc Dũng - quyền Giám đốc Ban QLDA 7, dự án Chí Thạnh - Vân Phong hiện đang vào giai đoạn chạy nước rút, phấn đấu về đích vào tháng 9/2025 (sớm 3 tháng so với tiến độ). Hiện tại, sản lượng thi công tại đạt khoảng 60 tỷ đồng/tuần, tăng khoảng 10 tỷ đồng so với thời điểm thông thường. Trên tổng kế hoạch vốn gần 3.000 tỷ đồng được giao, giá trị giải ngân của dự án đã đạt hơn 1.900 tỷ đồng, đạt hơn 64% kế hoạch.
Cũng theo ông Lê Quốc Dũng, trong năm nay cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong là một trong 2 dự án chiếm tỷ trọng vốn cao nhất trong nhóm dự án đơn vị phụ trách nên đơn vị luôn xác định công tác nghiệm thu thanh toán là điều kiện tiên quyết để quay vòng dòng tiền, đẩy tiến độ thi công nên chỉ tối đa trong 3 ngày làm việc, hồ sơ thanh toán sẽ được chủ đầu tư xử lý. Sau các đợt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn, kế hoạch vốn giải ngân ban quản lý dự án 7 được Bộ GTVT giao đến nay lên đến gần 8.400 tỷ đồng. Hết tháng 10/2024, sản lượng giải ngân đạt hơn 5.600 tỷ đồng, đạt hơn 67% so với kế hoạch.
Đẩy nhanh trình duyệt dự toán điều chỉnh để nghiệm thu Tháng 11 và nửa đầu tháng 12/2024, thời tiết khu vực các dự án bước vào cao điểm mùa mưa, việc thi công sẽ gặp nhiều khó khăn, nên Ban QLDA 7 cũng yêu cầu các đơn vị thi công điều chỉnh các hạng mục ít bị ảnh hưởng do thời tiết, đẩy nhanh công tác trình duyệt dự toán điều chỉnh để nghiệm thu, đưa dự án sớm về đích theo đúng tiến độ đề ra. |