Giảm mạnh thuế cho các dòng xe từ 10 - 24 chỗ ngồi

Minh Đức
(TBTCVN) - Ngày 30/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TTĐB, trong đó có quy định mới về giá tính thuế đối với ô tô dưới 24 chỗ nhập khẩu.
aa

trang 6

Tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000cm3

Đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp

Nghị định hướng dẫn chi tiết cách xác định giá làm căn cứ tính thuế TTĐB trong trường hợp cơ sở nhập khẩu, cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ bán hàng cho các cơ sở kinh doanh thương mại.

Theo hướng dẫn mới, đối với cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.

Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu + thuế nhập khẩu (nếu có) + thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu.

Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định (theo quy định của pháp luật về quản lý thuế).

Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Như vậy theo quy định mới, giá thuế TTĐB phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý phân phối cho người tiêu dùng.

Bộ Tài chính cho rằng, cách tính thuế này đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, việc này còn mục đích chống khai gian lận thuế của các nhà nhập khẩu, sản xuất ôtô nhỏ lẻ và tránh tình trạng thất thu thuế.

Đối với cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra. Giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại để so sánh là giá bán xe ô tô chưa bao gồm các lựa chọn về trang thiết bị, phụ tùng mà cơ sở kinh doanh thương mại lắp đặt thêm theo yêu cầu của khách hàng.

Trường hợp giá bán của cơ sở sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 24 chỗ thấp hơn 7% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế TTĐB là giá do cơ quan thuế ấn định.

Sẽ giảm thuế suất

Nghị định quy định thuế suất thuế TTĐB của 3 nhóm sản phẩm ô tô: Loại thiết kế vừa chở người vừa chở hàng là loại có từ 2 hàng ghế trở lên, có thiết kế vách ngăn cố định giữa khoang chở người và khoang chở hàng theo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định;

Loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam;

Loại xe chạy bằng năng lượng sinh học, năng lượng là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất chạy hoàn toàn bằng năng lượng sinh học, năng lượng điện.

Chính phủ cũng đang trình Quốc hội dự thảo Luật Sửa đổi một số luật về thuế, trong đó có việc giảm thuế suất TTĐB với ôtô nhập khẩu dòng xe phổ thông, dung tích xi-lanh nhỏ. Đơn cử như, xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ sẽ giảm từ mức 30% hiện hành xuống còn 15% hoặc 20%; xe chở người từ 16 chỗ ngồi đến dưới 24 chỗ ngồi sẽ giảm từ mức 15% hiện hành xuống còn 0% hoặc 10%...

Ngược lại, các dòng xe phân khối lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, giá chưa phù hợp với thu nhập người dân, sẽ phải chịu thuế suất TTĐB cao. Theo đề xuất của Chính phủ, xe có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít sẽ có mức thuế suất 60% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm xuống 55% từ ngày 1/1/2018. Các loại xe này hiện đang chịu mức thuế suất 50%...

“Đối với dòng xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống, điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn quy định tại Luật thuế TTĐB hiện hành, cụ thể:

+ Giảm mức thuế suất thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 3 nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống; loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3.

+ Tăng thuế suất thuế TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 cùng với việc phân chia thành 4 nhóm nhỏ: Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3; loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.

(Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung các Luật thuế TTĐB, Luật thuế GTGT và Luật Quản lý thuế).

Minh Đức

Minh Đức

Đọc thêm

Đẩy mạnh liên thông giữa các cơ quan, gỡ vướng giải thể doanh nghiệp

Đẩy mạnh liên thông giữa các cơ quan, gỡ vướng giải thể doanh nghiệp

(TBTCO) - Thông tin từ Cục Thuế cho thấy, cơ quan thuế đã đóng mã số thuế cho gần 180.000 doanh nghiệp, tổ chức và khôi phục mã số thuế cho hơn 4.000 trường hợp. Cục Thuế tiếp tục phối hợp các đơn vị, đề xuất chính sách tháo gỡ khó khăn, tăng cường liên thông giữa các cơ quan, qua đó tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể.
4.000 trường hợp phản ánh bị mạo danh lập doanh nghiệp, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý ngay

4.000 trường hợp phản ánh bị mạo danh lập doanh nghiệp, Bộ Tài chính yêu cầu xử lý ngay

(TBTCO) - Khoảng 4.000 trường hợp phản ánh bị mạo danh thông tin cá nhân để thành lập doanh nghiệp đã được tiếp nhận, phối hợp xác minh. Lãnh đạo Bộ Tài chính nhấn mạnh, trường hợp đã có đơn phản ánh bị mạo danh phải được xử lý ngay, không thể để kéo dài.
Điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng theo quy định mới

Điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh được xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng theo quy định mới

(TBTCO) - Bộ tiêu chí mới về xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định, kỳ đánh giá xếp hạng theo năm. Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký chưa đủ 12 tháng trong năm sẽ không xếp hạng trong năm đó.
Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Chìa khóa để bảo vệ nguồn thu ngân sách

Chống gian lận và mua bán hóa đơn trái phép: Chìa khóa để bảo vệ nguồn thu ngân sách

(TBTCO) - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và hệ thống pháp luật thuế không ngừng được hoàn thiện, công tác đấu tranh phòng, chống gian lận, mua bán hóa đơn trái phép đang đứng trước những yêu cầu mới. Việc kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa, hỗ trợ tuân thủ và xử lý nghiêm vi phạm được xem là chìa khóa then chốt để bảo vệ nguồn thu ngân sách, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Hải quan khu vực XIV đã xử lý 54 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực XIV đã xử lý 54 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

(TBTCO) - Trong quý III/2026, Chi cục Hải quan khu vực XIV tăng cường kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, chủ trì bắt giữ, xử lý 11 vụ, nâng số vụ lũy kế từ đầu năm lên 54 vụ, đạt 120% chỉ tiêu được giao.
Phân cấp thủ tục, Hải quan bảo đảm kết nối thông suốt, không phát sinh thao tác cho doanh nghiệp

Phân cấp thủ tục, Hải quan bảo đảm kết nối thông suốt, không phát sinh thao tác cho doanh nghiệp

Việc phân cấp 65/188 thủ tục hành chính thuộc dự án Mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia giai đoạn 3 đặt ra yêu cầu mới trong tổ chức kết nối, xử lý hồ sơ. Cục Hải quan đang rà soát, điều chỉnh hệ thống để thay đổi đầu mối giải quyết nhưng không làm phát sinh thủ tục, thao tác cho doanh nghiệp.
34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở dùng mã định danh điện tử mới từ tháng 10/2026

34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở dùng mã định danh điện tử mới từ tháng 10/2026

(TBTCO) - Cục Thuế vừa ban hành Thông báo số 880/TB-CT áp dụng mã định danh điện tử của 34 thuế tỉnh, thành phố và 350 thuế cơ sở phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử trên trục liên thông văn bản quốc gia. Mã định danh điện tử mới được áp dụng từ ngày 1/10/2026.
Bước đột phá trong tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế

Bước đột phá trong tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế

(TBTCO) - Nhằm thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, ngày 1/10/2026, Cục Thuế đã chính thức ban hành Quyết định số 1362/QĐ-CT về Bộ tiêu chí xếp hạng, tôn vinh, khen thưởng người nộp thuế.
Xem thêm

Mới nhất Đọc nhiều