ông nguyễn nam liên

Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) phát biểu tại họp báo. Ảnh: Văn Nam.

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) tại buổi họp báo của Bộ Y tế cung cấp thông tin về những điểm mới tại thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu tại các cơ sở y tế công lập diễn ra chiều 12/8, tại Hà Nội. Đây là thông tư mới mà Bộ Y tế đang chuẩn bị ban hành, dự kiến có hiệu lực thi hành từ quý III/2019.

Giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%

Tại buổi họp báo, ông Liên cho biết, thông tư này chỉ ban hành khung giá tối đa chứ không phải ban hành một mức giá dịch vụ KCB cố định. Tính chung, áp dụng thông tư mới, viện phí điều chỉnh tăng bình quân như sau: Giá khám bệnh, ngày giường tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

Trong đó, giá giường dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày (với bệnh viện hạng đặc biệt), các bệnh viện khác tại các thành phố lớn được thu tối đa từ 900.000 đồng đến 3 triệu đồng/giường/ngày. Với bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1, tiền công khám bệnh theo yêu cầu không quá 500.000 đồng/lần khám; bệnh viện hạng 2 không quá 400.000 đồng/lần khám.

Theo ông Liên, khung giá này có rất nhiều mức giá dịch vụ khác nhau, ngay tiền giường bệnh cũng được phân ra làm rất nhiều loại. Trên cơ sở khung giá tối đa Bộ Y tế ban hành, các bệnh viện phải xây dựng các khung giá của bệnh viện mình cho phù hợp.

Đặc biệt, các bệnh viện không được áp dụng ngay mức giá tối đa mà phải xây dựng mức giá cụ thể của đơn vị trên cơ sở chất lượng dịch vụ và điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương, theo phương pháp xây dựng giá do Bộ Tài chính hướng dẫn, trong đó có so sánh mặt bằng giá thị trường của dịch vụ đó để quyết định.

Ông Liên cho rằng, thông tư có quy định mức giá tối đa 4 triệu đồng/giường/ngày đối với loại 1 giường/1 phòng. Song, giường điều trị có hàng chục loại nên không phải cứ 1 giường/1 phòng là được thu 4 triệu đồng mà các bệnh viện phải xây dựng, quyết định giá cho từng loại giường như: Hồi sức tích cực, giường sau các phẫu thuật loại đặc biệt, loại 1, giường điều trị nội khoa.

Tương tự, chi phí các vật tư chăm sóc người bệnh cũng phải tính theo từng loại giường. Tiền lương phải tính theo trình độ bác sĩ điều trị và mức độ chăm sóc của điều dưỡng. Người bệnh nặng, phải luôn có 1 điều dưỡng chăm sóc 24/24 giờ, người nhà không phải chăm sóc thì giá khác với giường cũng chăm sóc 24/24 giờ nhưng 1 điều dưỡng có thể phục vụ 2 - 3 hoặc 4 giường.

Ông Liên cũng bác bỏ những lo ngại các bệnh viện sẽ lạm thu, tận thu, dùng của công để làm dịch vụ, bởi sẽ có những cơ chế giám sát chặt chẽ, và các bệnh viện phải đủ điều kiện mới được tổ chức dịch vụ KCB theo yêu cầu.

Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB để thu hút người bệnh

Ông Liên cho hay, các bệnh viện sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu hoặc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết thực hiện các hoạt động dịch vụ theo yêu cầu, Bộ Y tế yêu cầu phải có đề án sử dụng tài sản vào mục đích liên doanh, liên kết, hoạt động dịch vụ được cấp có thẩm quyền quyết định. Các cơ sở này được quyết định mức giá nhưng không được vượt quá mức giá tối đa quy định tại thông tư.

Bên cạnh đó, thông tư hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, KCB theo yêu cầu tại cơ sở y tế công lập sẽ tạo điều kiện cho các đơn vị thực hiện vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết, hợp tác công tư để đầu tư các bệnh viện, khu điều trị khang trang, hiện đại, chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ cao để phục vụ các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân, nhất là những người có điều kiện thu nhập cao, người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam không phải ra nước ngoài KCB. Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đến KCB tại Việt Nam, góp phần phát triển mô hình du lịch gắn y tế, chữa bệnh ở nước ta.

Ngoài ra, góp phần phát triển các loại hình bảo hiểm y tế (BHYT) thương mại; các gói BHYT bổ sung. Bộ Y tế đang nghiên cứu đề xuất các gói BHYT bổ sung như: Gói bảo hiểm bổ sung không phải đồng chi trả; gói bảo hiểm bổ sung để thanh toán các chi phí KCB mà BHYT không thanh toán; gói bảo hiểm toàn diện, bao gồm cả khám, sàng lọc sớm, sử dụng các dịch vụ chất lượng cao.

Ông Nguyễn Nam Liên nhấn mạnh, giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, KCB theo yêu cầu chỉ áp dụng với người có nhu cầu và tự nguyện đăng ký sử dụng các dịch vụ KCB theo yêu cầu. Người có thẻ BHYT đi KCB theo quy định của pháp luật về BHYT; người không có thẻ BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ KCB theo yêu cầu thì sẽ vẫn thực hiện theo mức giá do Bộ Y tế và mức giá do UBND cấp tỉnh quy định./.

Văn Nam