Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Hà Nội cho biết, bên cạnh việc thường xuyên tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện kê khai giá mua bán, chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng công chứng đúng với giá trị giao dịch thực tế, Sở Tư pháp cũng đã ban hành các văn bản quán triệt đến các văn phòng công chứng thực hiện nghiêm túc quy định trong hành nghề công chứng.

Liên quan đến nội dung về chống kê khai 2 giá trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản, ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, cần liên thông dữ liệu chi tiết cùng các sở, đơn vị, văn phòng công chứng, hướng đến mục tiêu giao dịch không sai sót.

Hà Nội: Chặn kê khai 2 giá để chống thất thu thuế chuyển nhượng bất động sản
Các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản sẽ bị kiểm soát chặt để chống thất thu thuế. Ảnh minh họa.

Để chống thất thu thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản đối với hộ gia đình, cá nhân, đại diện một số văn phòng công chứng cho biết, sẽ thực hiện các giải pháp chống kê khai 2 giá.

Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tư pháp cũng cho biết, đã chủ động tham mưu UBND TP. Hà Nội xây dựng hệ số điều chỉnh giá sát với thị trường, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá rủi ro để có căn cứ chuyển hồ sơ tới cơ quan công an, cơ quan điều tra xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Các sở, ngành của Hà Nội cũng cho biết, đã và đang tiếp tục phối hợp với báo chí để tuyên truyền về các trường hợp sai phạm đã được xử lý, qua đó nhằm lan tỏa tới người dân phòng tránh, tự giác chấp hành kê khai giá chuyển nhượng bất động sản theo đúng theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để chống thất thu thuế đối với hoạt động này, cục thuế sẽ cùng với các sở, ngành xây dựng riêng một tổ kỹ thuật triển khai các giải pháp giữa 3 cơ quan trong việc thực hiện công tác quản lý đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản của hộ gia đình, cá nhân dựa trên nguyên tắc “Tiền phòng - Hậu kiểm”.

Ông Trường cũng cho biết thêm, vừa qua nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nên nhận thức của người dân có những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ người dân có ý thức trong việc kê khai giá trị bất động sản cá nhân đúng với giá giao dịch thực tế được tăng cao./.