qtt

Cục Thuế Hà Nội hiện đang triển khai thí điểm nhiều chương trình điện tử hóa nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa cho NNT, theo tinh thần các Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ. Ảnh: PV

Đây là một trong những cải cách đã hỗ trợ NNT rất hiệu quả và thiết thực, được NNT và nhân dân đánh giá cao.

Bước cải cách nhỏ, thu lợi lớn

Trước đây, theo trình tự, khi NNT đến làm thủ tục, cán bộ thuế phát tờ khai hướng dẫn kê khai khoảng 5 phút. NNT phải tự khai 2 tờ khai LPTB mất khoảng 15 phút...

Từ tháng 3/2016, khi đến làm thủ tục, NNT chỉ cần nộp giấy tờ xe vào bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ thuế sẽ cập nhật thông tin trong hồ sơ vào ứng dụng quản lý, sau đó hỗ trợ in tờ khai có các thông tin kê khai, dự kiến mức thuế. NTT chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận.

Quá trình thực hiện mới này không làm tăng thời gian phục vụ của cán bộ thuế mà còn tiết kiệm được 20 phút cho NNT và cho xã hội. Ước tính một năm chi cục tiết kiệm được 6.280 giờ cho NNT, tương đương với 124 triệu đồng.

Với hình thức phục vụ mới này, NNT khi đến giao dịch đều cảm thấy được phục vụ, dễ chịu, thoải mái, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh cơ quan thuế, cán bộ thuế Thủ đô ngày một thận thiện hơn. Đồng thời, ngăn chặn hiện tượng cò mồi, khai hộ gây phiền hà cho người nộp thuế.

Việc thí điểm hỗ trợ NNT khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, tàu thuyền tại Chi cục Thuế quận Hà Đông đã được Cục Thuế TP Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao và tổ chức tuyên truyền trên một số báo, đài về mô hình mới này.

NNT là trung tâm cải cách

Thời gian qua, cụ thể hoá chủ trương cải cách của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Thuế, hàng năm Chi cục Thuế quận Hà Đông đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác và triển khai hiệu quả đến từng đội thuế và từng công chức thuế.

Với Chi cục Thuế Hà Đông, song song nhiệm vụ thu NSNN, công tác cải cách hiện đại hóa luôn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt; trong đó, lấy trọng điểm là cải cách thủ tục hành chính thuế, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho NNT và nhân dân.

Theo đó, trụ sở cơ quan thuế được bố trí, sắp xếp khang trang, sạch đẹp, thuận lợi, thân thiện với người nộp thuế và nhân dân.

Bên cạnh đó, đơn vị còn ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong từng khâu công việc, từng bộ phận quản lý.

Trong thời gian tới, Chi cục Thuế Hà Đông cho biết sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp công tác quản lý thuế nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho NNT trong thực thi chính sách thuế và có đóng góp ngày càng nhiều cho NSNN.

Chi cục quán triệt tới từng công chức, khi giải quyết thủ tục hành chính, cần phải coi trọng, lấy NNT làm trung tâm, đặt mình vào vị trí của NNT để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc, từ đó có đề xuất cải tiến quy trình nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Vũ Long