bts

Quy định khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông giữa các doanh nghiệp viễn thông chưa được thực thi hiệu quả do thiếu hướng dẫn cụ thể. Ảnh: TL (chỉ để minh họa)

Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Tp.Hà Nội là một trong những địa phương được phủ sóng điện thoại di động sớm nhất tới 100% quận, huyện, thị xã. Đặc biệt lại là nơi có số lượng các trạm phát sóng (BTS) khá lớn.

Thuận lợi là vậy nhưng khi xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng chung còn khá nhiều tồn tại, bởi do thiếu hướng dẫn cụ thể và quy định khuyến khích sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông giữa các doanh nghiệp viễn thông cũng chưa được thực thi một cách hiệu quả.

Hơn nữa, trong quá trình thi công hạ ngầm các đường dây thông tin đơn vị thi công lại chưa tuân thủ các quy định kỹ thuật chuyên ngành bưu chính, gây mất mỹ quan đô thị.

“Các doanh nghiệp viễn thông chưa hình thành văn hóa hợp tác với nhau trên cơ sở đôi bên cùng có lợi cũng như vì lợi ích chung của xã hội”, nhấn mạnh điều này, ông Sỹ cho hay: Việc thủ tục hành chính cấp phép và chậm ban hành cơ chế thu hồi vốn đầu tư đường dây, cáp của đơn vị sử dụng công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị, cũng gây khó cho các đơn vị quản lý cũng như các doanh nghiệp đầu tư dự án theo phương thức xã hội hóa.

Nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng trong nhiều năm nay, Sở Thông tin và Truyền thông kiến nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật và Thông tư liên tịch hướng dẫn nguyên tắc kiểm soát giá và phương pháp xác định giá thuê công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Đặt biệt Sở đề nghị Thành phố sớm ban hành cơ chế thu hồi vốn đầu tư đường dây, cáp của đơn vị sử dụng công trình ngầm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đầu tư dự án theo phương thức xã hội hóa.

Báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông: Tính đến nay trên địa bàn hiện có 6 nhà cung cấp dịch vụ: Vinaphone, Mobifone, Viettel, Sfone, Vietnammobile, Gmobile và trên 5 nghìn trạm BTS đang hoạt động. Trong đó có 1 nghìn trạm BTS dùng chung cơ sở hạ tầng giữa các doanh nghiệp viễn thông hoặc thuê của các công ty xây dựng hạ tầng dùng chung.

Thái Hằng