Hà Nội: Nắng nóng tăng cao, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa đắt khách
Dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa điều hòa đắt khách dịp nắng nóng. Ảnh: T.L

Giá bảo dưỡng điều hòa trên thị trường hiện ở mức 150.000 - 170.000 đồng/máy, trong khi giá lắp đặt là 250.000 đồng/máy điều hòa. Nếu khách lắp vệ sinh 2 máy trở lên thì giảm còn 250.000 đồng/đôi và 400.000 đồng với việc lắp đặt.

Kỹ sư Duy Hải, chủ cơ sở sửa chữa điện lạnh Hải Hưng tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai) cho biết, “những chiếc điều hòa được đem đến cửa hàng thường có tuổi đời khá sâu, từ 8 - 10 năm hoặc hơn. Khi điều hòa sử dụng quá lâu mà không thường xuyên bảo dưỡng thường sẽ yếu hoặc hết gas khiến ống đồng bị đóng băng, rò rỉ nước, giá bơm gas dao động 150.000 - 700.000 đồng tùy loại. Những chiếc có bệnh tệ hơn sẽ mắc phải lỗi cảm biến, hệ thống máy nén, điều khiển... giá sửa sẽ từ 700 nghìn đến hơn 1 triệu đồng”.

Khuyến cáo người sử dụng điều hòa vừa tiết kiệm lại vẫn mát; dùng chế độ Cool thay vì chế độ Dry: Chế độ Cool có tác dụng giảm nhiệt độ phòng xuống đến nhiệt độ cài đặt mong muốn và duy trì nhiệt độ đó trong thời gian cho phép; trong khi đó chế độ Dry thực hiện chức năng khử độ ẩm của không khí trong phòng và duy trì nhiệt độ phòng không vượt quá so với nhiệt độ của phòng lúc bắt đầu thực hiện chế độ khử ẩm.

Điều hoà cài đặt ở chế độ Cool sẽ làm căn phòng mát hơn cài đặt ở chế độ Dry. Đặc biệt, trong những ngày trên nắng nóng lên tới trên 40 độ C thì chế độ Dry hầu như không có tác dụng và căn phòng nóng và khó chịu. Vì vậy, muốn căn phòng mát mẻ người dùng hãy cài đặt ở chế độ Cool để điều hoà làm việc hiệu quả nhất.

Cài đặt nhiệt độ thích hợp, không bật tắt nhiều: Nhiều người có thói quen khi mở điều hoà luôn cài đặt ở nhiệt độ thấp nhất để điều hoà làm mát căn phòng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này vô tình khiến hoá đơn tiền điện tăng chóng mặt vì máy điều hoà phải làm việc hết công suất.

Để tiết kiệm điện khi sử dụng, hãy cài đặt điều hoà ở mức nhiệt 23 - 24 độ C khi khởi động, sau đó tăng dần lên 25 - 28 độ C và duy trì ở mức nhiệt độ này.

Tránh để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng: Nên tránh sự trao đổi nhiệt với bên ngoài khi sử dụng điều hòa bởi ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên khiến điều hòa cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để làm mát phòng. Ngược lại, việc che kín phòng bằng rèm cửa có thể ngăn ánh nắng, tránh nhiệt độ phòng tăng lên. Như vậy, căn phòng vẫn mát mẻ mà điều hòa sẽ không phải hoạt động liên tục và điện năng cũng không tiêu tốn quá nhiều.

Sử dụng kết hợp với quạt điện: Khi bật điều hòa nên sử dụng kết hợp với quạt điện để giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt và mang lại cảm giác mát mẻ hơn. Bởi vì quạt điện tạo ra gió giúp tăng cường tác dụng đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa luồng khí mát xuống bên dưới, tạo ra hiệu ứng gió mạnh, sẽ tạo cảm giác mát mẻ hơn. Ngoài ra, dùng quạt điện kết hợp còn giúp tiết kiệm điện hơn vì không phải cài đặt nhiệt độ điều hoà ở mức quá thấp./.