Giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng theo cự ly di chuyển. Tuy nhiên, vé lượt xe buýt hiện nay vẫn sử dụng loại vé giấy nên mới chỉ dừng lại ở hình thức giá vé lượt đồng hạng. Hành khách dù đi một đoạn hay đi cả tuyến đều phải trả một mức giá như nhau
Hệ thống vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: TL

Giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng theo cự ly di chuyển. Tuy nhiên, vé lượt xe buýt hiện nay vẫn sử dụng loại vé giấy nên mới chỉ dừng lại ở hình thức giá vé lượt đồng hạng. Hành khách dù đi một đoạn hay đi cả tuyến đều phải trả một mức giá như nhau. Theo Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hệ thống vé điện tử hiện nay được áp dụng cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và thí điểm 9 tuyến xe buýt điện.

Hệ thống thu soát vé tự động của các loại hình vận tải công cộng của thành phố hiện được thiết kế và xây dựng bởi các nhà thầu khác nhau, áp dụng các công nghệ thẻ vé khác nhau, không có chuẩn dữ liệu chung nên chưa thể liên thông, hình thành trung tâm quản trị hệ thống vé.

Thẻ vé điện tử liên thông đã được nhiều thành phố trên thế giới áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Áp dụng thẻ vé liên thông giúp giảm được thời gian mua vé, soát vé, giảm nhân công trên xe. Một ưu điểm nữa là sẽ có được số liệu thống kê, qua đó nắm được nhu cầu đi lại, điểm đi, điểm đến, các tuyến đường, mật độ lưu thông qua từng tuyến, qua đó xây dựng biểu đồ vận hành, kế hoạch vận hành thích hợp.

Thẻ vé điện tử có rất nhiều ưu điểm, mang lại sự tiện lợi cho người dân. Hệ thống vé liên thông còn là công cụ trợ giúp đắc lực cho nhà quản lý và doanh nghiệp khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải công cộng.