Tối 10/12, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) TP. Hà Nội năm 2021" (Hanoi Agriculture Fair 2021).

Hội chợ do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam tổ chức, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của tập đoàn AEON. Đồng thời, xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của TP. Hà Nội và các tỉnh, tạo điểm nhấn kích cầu tiêu dùng trong dịp cuối năm.

Khai mạc Hội chợ "Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2021
Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội chợ. Ảnh: Khánh Linh

Hội chợ cũng là hoạt động nhằm tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công thương, UBND TP.Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Theo ban tổ chức, hội chợ năm nay được tổ chức hai kỳ, tại hai địa điểm.

Kỳ thứ nhất, diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên (số 27 đường Cổ Linh, quận Long Biên) từ ngày 9-12/12/2021, thu hút gần 40 đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đăng ký tham gia với quy mô 50 gian hàng. Các sản phẩm tại hội chợ tập trung vào các nhóm ngành hàng nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố trong nước như: Điện Biên, Lào Cai, Hà Nam, Lâm Đồng, Hà Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Hưng Yên, Ninh Bình, Cao Bằng…

Trong thời gian hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của Tập đoàn AEON (TOPVALU, AEON RETAIL) khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để bố trí kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của tập đoàn. Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tiến tới trở thành nhà cung cấp của Tập đoàn AEON.

Kỳ thứ hai, diễn ra tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông (Phường Dương Nội, quận Hà Đông), từ ngày 16-19/12/2021 (lễ khai mạc tối 16/12), với quy mô 66 gian hàng.

Các sản phẩm tham gia hội chợ tập trung nhóm ngành hàng nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận từ 3 sao-5 sao; sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu; đồng thời đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác.

Toàn bộ hoạt động trong thời gian diễn ra hội chợ thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2021 của Bộ Y tế và các quy định hiện hành, Kế hoạch số 243/KH-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc Thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Phát biểu khai mạc hội chợ, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc HPA cho biết, Hội chợ HaNoi Agriculture Fair 2021 được tổ chức với hình thức mới, bài bản, chuyên nghiệp có quy mô hơn 50 gian hàng (nhỏ hơn năm trước) song được thiết kế đẹp, trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản,thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP có chất lượng tốt giới thiệu với người tiêu dùng khi đến mua sắm tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên.

Bên cạnh đó, các hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối giữa các đơn vị thu mua và cung ứng hàng hóa diễn ra sôi động tại Hội chợ và trên trang web nongsanantoanhanoi.gov.vn.

"Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2021 thực sự là chương trình xúc tiến thương mại quan trọng, một chương trình quảng bá thương hiệu, giao thương hợp tác kinh doanh có hiệu quả, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa Thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON trong việc hỗ trợ nhà cung cấp địa phương giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, đồng thời mở ra cầu nối cho các doanh nghiệp trong nước tăng cường các hoạt động giao thương, kết nối với hệ thống phân phối của AEON tại Việt Nam và trên toàn cầu, từ đó góp phần phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh", bà Mai Anh cho biết.

Ông Nishikawa Satoshi - Giám đốc khu vực miền Bắc - Công ty TNHH AEON Việt Nam nhấn mạnh, AEON luôn nỗ lực thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương của Việt Nam cũng như thúc đẩy xuất khẩu quảng bá sang thị trường Nhật Bản.../.