Đoàn đại biểu cấp cao TP. Hà Nội thăm và làm việc tại Lào Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào tiếp Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm Học viện Tài chính – Kế toán Lào Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Xác lập một tầm mức cao hơn

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, Thủ đô Hà Nội luôn ưu tiên thúc đẩy phát triển mối quan hệ hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt là với Thủ đô Viêng Chăn. Chỉ tính riêng từ đầu những năm 2000 đến nay, hai Thủ đô đã ký kết với nhau hơn 10 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác. Lãnh đạo cấp cao của hai bên thường xuyên sang thăm và làm việc, vừa đánh giá kết quả, vừa phát triển mối quan hệ hợp tác vì sự phát triển chung. Hoạt động giao thương hai bên ngày càng mở rộng và còn nhiều dư địa phát triển.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là tự giúp mình”, Hà Nội thường xuyên hỗ trợ Viêng Chăn trên các lĩnh vực bằng các công trình, dự án cụ thể, tiêu biểu như hỗ trợ Dự án xây dựng “Trường Dạy nghề hữu nghị Viêng Chăn - Hà Nội”; dự án xây dựng Trường Chính trị - Hành chính Thủ đô Viêng Chăn...

Hà Nội - Viêng Chăn: Tình cảm thắm thiết, hợp tác hiệu quả
Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, mặc dù phải tập trung vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, nhưng hai Thủ đô luôn dành cho nhau sự quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Viêng Chăn đã hỗ trợ Hà Nội 15.000 USD để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Cùng với hỗ trợ 8 tỉnh Bắc Lào, thành phố Hà Nội cũng đã gửi tặng Thủ đô Viêng Chăn 30.000 khẩu trang y tế; 10.000 bộ test xét nghiệm phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 và 40.000 USD...

Tháng 11/2021, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã chủ trì hội đàm trực tuyến với đồng chí Anouphap Tounalom - Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Viêng Chăn. Hai đồng chí lãnh đạo đã khẳng định quyết tâm đưa quan hệ Hà Nội - Viêng Chăn lên tầm cao mới. Chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội diễn ra từ ngày 3/4 đến 5/4 theo lời mời của đồng chí Anouphap Tounalom là bước cụ thể hóa quyết tâm ấy.

Tại Thủ đô Viêng Chăn, lãnh đạo hai Thủ đô tiếp tục hội đàm trên tinh thần đoàn kết đặc biệt và thống nhất ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025. Đoàn công tác đã công bố sẽ hỗ trợ Thủ đô Viêng Chăn 3 triệu USD để xây dựng trụ sở Sở Tư pháp và Viện Kiểm sát thành phố Viêng Chăn.

Biên bản thỏa thuận hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025 gồm 8 điều với 22 khoản, là biên bản thỏa thuận dài nhất từng được ký giữa hai Thủ đô, bao trùm hầu hết các lĩnh vực hợp tác, gồm: Chính trị, đối ngoại, quốc phòng - an ninh, kinh tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, hợp tác giữa các tổ chức chính trị - xã hội, hợp tác về hỗ trợ phát triển.

Không chỉ có kết quả cụ thể là Biên bản hợp tác mở ra cơ hội hợp tác mới, các ý kiến thảo luận và tinh thần, nhận thức chung của hai bên có được từ chuyến thăm đã xác lập một tầm mức cao hơn trong mối quan hệ Hà Nội - Viêng Chăn.

Một trong những điểm nhấn là hai bên nhất trí cao đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm nâng cao nhận thức, bảo vệ, giữ gìn mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp, đã trở thành tài sản vô giá của cả hai dân tộc và là quy luật phát triển chung của hai nước trên con đường phát triển đất nước phồn vinh, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đặc biệt, cá nhân đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng từ khi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính đã luôn dành sự quan tâm hợp tác, hỗ trợ các bạn Lào cùng phát triển, trong đó đã đề xuất Chính phủ tài trợ xây dựng công trình Học viện Tài chính - Kế toán Lào. Với sự chân thành như những người thân trong gia đình, nhân chuyến thăm, làm việc tại Viêng Chăn lần này, đồng chí Đinh Tiến Dũng đã trở lại thăm Học viện, sau hai lần dự khởi công giai đoạn 2 và giai đoạn 3 công trình trên cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Vui mừng chứng kiến sự đổi thay, lớn mạnh của nhà trường với khả năng đào tạo theo 3 chương trình từ trung cấp đến cử nhân, quy mô 4.000 sinh viên, đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị cán bộ, giảng viên, sinh viên Học viện Tài chính - Kế toán Lào sẽ phát huy kinh nghiệm, kết quả đạt được thời gian qua, quyết tâm xây dựng Học viện trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về tài chính, góp phần xây dựng đất nước Lào ngày càng phát triển; trở thành một trong những biểu tượng cho mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Nói về mối quan hệ đầy tình nghĩa này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Lào Bounpone Vannachith thay mặt Bộ Tài chính Lào cảm ơn đồng chí Đinh Tiến Dũng vì đã luôn quan tâm, giúp đỡ cho ngành Tài chính Lào, cụ thể là với công trình Học viện Tài chính - Kế toán; nay trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đồng chí tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hợp tác với Thủ đô Viêng Chăn và các địa phương của Lào.

Triển khai thực hiện ngay Biên bản hợp tác

Có thể khẳng định, chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội tại Lào lần này cùng với Biên bản hợp tác giữa hai Thủ đô là bước đi quan trọng, tạo khuôn khổ cho các hoạt động hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn trong giai đoạn mới. Hai Thủ đô sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy trao đổi đoàn đại biểu cấp cao, trao đổi giữa hai Đảng bộ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, giám sát xây dựng chính phủ điện tử, quy hoạch và quản lý đô thị; tạo điều kiện giao lưu giữa các sở ngành, đoàn thể, mặt trận…

Hai bên cũng khuyến khích và ủng hộ các cơ quan, đơn vị của hai thành phố tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác đa lĩnh vực, đặc biệt đối với các đơn vị đã có quan hệ hợp tác như Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, các sở chuyên ngành…

Hà Nội - Viêng Chăn: Tình cảm thắm thiết, hợp tác hiệu quả

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.

Ngoài các nội dung mang tính định hướng, điểm đột phá của Biên bản thỏa thuận hợp tác lần này là một số điều khoản cụ thể, có thể triển khai ngay sau khi hoàn thành ký kết. Đồng chí Vongxay Phommixay - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Viêng Chăn cho biết, ngay sau đây, đồng chí Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn sẽ ký ban hành quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, quận, huyện liên quan lập kế hoạch triển khai nội dung của Biên bản thỏa thuận hợp tác.

Trong khi đó, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, sẽ thường xuyên trao đổi, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của Hà Nội và Viêng Chăn để triển khai thực hiện Biên bản hợp tác với quyết tâm thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng là phải đem lại hiệu quả bằng sản phẩm cụ thể…

Hà Nội - Viêng Chăn: Tình cảm thắm thiết, hợp tác hiệu quả
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đến thăm và ghi sổ lưu niệm tại Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt - mô hình hợp tác hiệu quả, tiêu biểu giữa 2 nước trong thời kỳ đổi mới.

Là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm qua; đặc biệt là trong hơn 8 thập niên được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong kính yêu đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Trong tiến trình đó, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội một lần nữa góp phần bồi đắp, làm sâu sắc thêm mối quan hệ có một không hai này như lời đồng chí Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith nói.

Chuyến thăm càng ý nghĩa hơn khi trở thành một trong những hoạt động mở đầu rất thành công của “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”, thiết thực kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng với 4 cái đầu tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị tại nước bạn Lào trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào -Việt Nam 2022”; là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của đồng chí Đinh Tiến Dũng trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; là đoàn công tác nước ngoài đầu tiên của thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ mới và sau khoảng thời gian gián đoạn vì Covid-19; là đoàn quốc tế đầu tiên đến thăm Viêng Chăn sau khi các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 được nới lỏng.

“Trong những ngày Đoàn đại biểu cấp cao thành phố Hà Nội thăm và làm việc tại Viêng Chăn, mật độ thông tin tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị giữa hai Thủ đô và hai nước Việt Nam - Lào trên các phương tiện thông tin đại chúng của nước bạn Lào rất đậm nét, phản ánh sự ghi nhận của cán bộ và nhân dân Thủ đô nước bạn và tình cảm rất đặc biệt dành cho Thủ đô Hà Nội và đất nước ta” - Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nói.