Hội nghị cũng có sự phối hợp, đồng hành của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), các cơ quan ban ngành trung ương. Đây là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người sản xuất; đồng thời cũng là cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu bưởi Phúc Trạch - sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Xuân Ninh - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, Hương Khê là huyện miền núi nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Hà Tĩnh; địa hình lòng chảo, bao quanh là các dãy núi được bao phủ những cánh rừng nguyên sinh tạo nên tiểu khí hậu đặc biệt; tất cả đã góp phần sản sinh ra đặc sản bưởi Phúc Trạch với nét đặc trưng, riêng biệt và nổi tiếng cả nước.

Hà Tĩnh: Mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua sàn thương mại điện tử
Thúc đẩy thương mại điện tử kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua sàn thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Cây bưởi Phúc Trạch ra hoa, kết trái vào trung tuần tháng 2 hằng năm, chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Quả bưởi phát triển trong suốt mùa nắng nóng (bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8) kèm theo hạn hán kéo dài (có thể trên 50 ngày liên tục không có mưa); đặc biệt từ tháng 6 - 7 chịu ảnh hưởng của gió Lào (gió mùa Tây Nam), nhiệt độ lên đến 39 - 40 độ C kèm theo nắng nóng gay gắt.

Sản phẩm bưởi Phúc Trạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam. Quả bưởi Phúc Trạch có nhiều khoáng chất, hàm lượng axít hữu cơ từ 0,26 - 0,79%, hàm lượng Vitamin C từ 32 - 75mg/100g. Do đó, ăn bưởi Phúc Trạch rất tốt cho sức khỏe, làm tăng sức đề kháng.

Hà Tĩnh: Mở rộng kênh phân phối, tiêu thụ bưởi Phúc Trạch qua sàn thương mại điện tử
Bưởi Phúc Trạch được giao bán trên ứng dụng thương mại điện tử. Ảnh: Hải Anh

Hiện nay, tổng diện tích trồng tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả tổng sản lượng trên 23.000 tấn. Toàn huyện hiện có 122 tổ hợp tác với diện tích 730 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap; 1 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch (6,5 ha) đạt tiêu chuẩn GlobalGAP; một số mô hình đang phát triển theo hướng hữu cơ.

Bưởi Phúc Trạch đã có mặt tại các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi nông sản sạch tại Hà Nội, Quảng Ninh. Một số doanh nghiệp, hợp tác xã đang tích cực xúc tiến các thủ tục để đủ điều kiện xuất khẩu bưởi sang các thị trường EU, Hoa Kỳ.

Nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm, từ năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Công thương Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) xây dựng các gian hàng Bưởi Phúc Trạch - Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh. Hiện tại, trái bưởi Phúc Trạch đang được tổ chức bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki...