Trao đổi với phóng viên TBTCO, Cục trưởng Cục Hải quan An Giang Trần Quốc Hoàn cho biết, do có các Tổ kiểm soát liên ngành của tỉnh được thành lập và các chốt kiểm soát của biên phòng cùng các lực lượng địa phương đóng ở sát đường biên để kiểm soát dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới có lắng dịu trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, trên khu vực biên giới tại một số nơi, các đối tượng buôn lậu vẫn tìm mọi cách để mang hàng lậu qua biên giới, chủ yếu là vào ban đêm các đối tượng lựa những nơi xa chốt kiểm soát rồi lén lút mang hàng hóa qua biên giới vào Việt Nam.

"Xác định nhiệm vụ chống buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép qua biên giới là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của lực lượng hải quan, do đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Cục Hải quan An Giang cũng đã có kế hoạch đấu tranh với các hành vi vi phạm. Đơn vị cũng chủ động và phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuần tra, phát hiện, xử lý các hành vi buôn lậu, tập trung vào các đối tượng trọng điểm buôn lậu thuốc lá, đường cát... và đặc biệt là ma túy các loại..." - ông Trần Quốc Hoàn cho biết thêm.

Hải quan An Giang: Chủ động lên phương án đấu tranh chống buôn lậu dịp Tết Nguyên đán
Cán bộ hải quan và lực lượng chức năng kiểm kê tang vật vi phạm. Ảnh: CTV HQAG

Theo Cục Hải quan An Giang, các đối tượng phạm pháp dùng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Mặt hàng trọng điểm được nhập lậu chủ yếu là thuốc lá điếu ngoại, đường cát, vàng miếng nguyên liệu, quần áo cũ, rượu, bia, đồ uống có gaz, sản phẩm gỗ, nông sản, phế liệu, tiền tệ, mỹ phẩm, tân dược; đồ điện tử, điện lạnh cũ, cá ngựa khô, bong bóng cá khô; sinh phẩm, thiết bị y tế và đồ dùng thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19…

Đối với mặt hàng đường cát, các đối tượng vẫn sử dụng thủ đoạn thay đổi sang bao bì nhãn mác Việt Nam hoặc còn nguyên bao bì nhãn mác Campuchia, sử dụng phương tiện là ghe, vỏ lãi, xuồng máy công suất lớn, xe gắn máy xoáy nòng để vận chuyển từ Campuchia vào Việt Nam.

Đặc biệt, đã phát sinh hiện tượng đối tượng buôn lậu sử dụng bộ hồ sơ hải quan của doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu mặt hàng đường cát của Campuchia để đối phó khi các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ. Đối với mặt hàng thuốc lá điếu, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vẫn là chia nhỏ, xé lẻ, vận chuyển cơ động bằng xuồng máy, xe gắn máy.

Với sự chủ động trong công tác chống buôn lậu, năm 2021, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 22 vụ, trong đó nhập lậu là 5 vụ, trị; khởi tố hình sự 1 vụ về hành vi “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới./.