Bộ Tài chính

Thứ trưởng Trương Chí Trung đính Huân chương Chiến công hạng Nhì lên Cờ hiệu của Hải quan TP. Hà Nội. Ảnh: Hải Anh

So với nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố cả nước, Hải quan TP. Hà Nội là đơn vị ra đời khá sớm. 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Hải quan TP. Hà Nội cùng cả nước đã vượt qua những giai đoạn khó khăn của thời kỳ đấu tranh bảo vệ tổ quốc, thống nhất đất nước (1955-1975), thời kỳ bao cấp (1975-1985), thời kỳ mở cửa từng bước vươn lên phát triển hội nhập (1985- 2015).

Tại lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường đã nêu bật những nỗ lực, thành quả đạt được của đơn vị trong những năm qua một cách toàn diện trên các mặt công tác.

Trong những năm qua Hải quan TP. Hà Nội luôn tự hào là đơn vị tiên phong trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành Hải quan.

Đến nay, đơn vị đã có bước tiến cải cách, hiện đại hóa mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu thông quan hàng hóa thường xuyên của hơn 1.200 doanh nghiệp. Năm 2014, đơn vị được Tổng cục Hải quan tin tưởng giao nhiệm vụ tiên phong thực hiện triển khai hệ thống tự động (VNACCS/VCIS) từ 1/4/2014.

Cùng với các cục hải quan cả nước, đơn vị đã vận hành VNACCS/VCIS thông suốt, cho phép kiểm tra thủ tục và ra quyết định thông quan hàng hóa chỉ trong vài giây… Năm 2014, đơn vị đóng góp số thu thuế xuất nhập khẩu lên đến hơn 15.800 tỷ đồng, hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại qua địa bàn trên cả cửa khẩu đường bộ, hàng không được đơn vị quan tâm và đạt được nhiều thành tích đáng kể.

Chỉ tính từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị đã chủ trì và phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, xử lý 8 vụ buôn lậu lớn hàng cấm, các chất ma túy. Trong đó có vụ phối hợp với cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ vụ buôn lậu ma túy xuyên quốc gia vào tháng 5/2015...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao của Hải quan TP. Hà Nội trong những năm qua.

Thứ trưởng Trương Chí Trung cũng bày tỏ mong muốn, Hải quan TP. Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống “Đoàn kết-sáng tạo”, đạt được những thành tích cao hơn trong thời gian tới. Theo đó, đơn vị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về thực hiện tốt các giải pháp thu ngân sách, chống buôn lậu, gian lận thương mại; tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; xây dựng lực lượng cán bộ công chức văn minh- hiện đại, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế…/.

Hải Anh