“Hé lộ” nguyên nhân chính khiến Dự án Bella Vista vẫn “kẹt” sổ đỏ
Dự án Bella Vista

Vừa qua, trên một số phương tiện xuất hiện thông tin liên quan Dự án Bella Vista do Công ty Cổ phần Hồng Đạt làm chủ đầu tư và Trần Anh Group là đơn vị phát triển dự án. Nội dung xuất phát từ việc chủ đầu tư chậm trễ bàn giao GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho khách hàng.

Giải thích về vấn đề này, ông Hà Văn Thiện - Phó tổng giám đốc Trần Anh Group thông tin, Dự án Bella Vista có tên pháp lý là Khu dân cư, nhà ở công nhân và chuyên gia theo Quyết định chủ trương đầu tư số 4936/QĐ-UBND ngày 25/11/2016 và Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 1843/QĐ-UBND ngày 29/5/2019 của UBND tỉnh Long An.

Ông Thiện cho biết, trong quá trình hoàn thiện pháp lý, dự án có vướng mắc trong khâu tính tiền sử dụng đất (chuyển đổi đất khu công nghiệp sang đất ở) nên cơ quan nhà nước chưa xác định được nghĩa vụ tài chính đối với Dự án Bella Vista.

Do đó, dẫn đến việc Công ty Hồng Đạt chưa thể nộp tiền sử dụng đất, hoàn tất pháp lý ra sổ cho khách hàng. Các cơ quan nhà nước và Công ty Hồng Đạt cũng đã họp rất nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Gần đây nhất, ngày 23/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An có Thông báo số 2019/TB-STNMT thông báo về vấn đề tiền sử dụng đất tại Dự án Bella Vista.

Tuy nhiên, vẫn chưa có cơ sở để tính tiền sử dụng đất, do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An đề nghị Công ty Hồng Đạt đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương để Công ty Hồng Đạt thuê đơn vị thẩm định giá độc lập tiến hành thẩm định giá dự án làm cơ sở tính giá đất.

Như vậy, từ các cơ sở và diễn biến nêu trên, nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này xuất phát từ nhiều yếu tố khách quan.

“Với vai trò là nhà phát triển dự án, Trần Anh Group và chủ đầu tư Công ty Hồng Đạt đã đang cố gắng xúc tiến nhanh việc tính tiền sử dụng đất để thực hiện các nghĩa vụ tài chính và có thể cấp GCNQSDĐ cho khách hàng. Đồng thời, chủ đầu tư và Trần Anh Group luôn cam kết và đảm bảo các quyền lợi của khách hàng được giải quyết theo đúng quy định tại hợp đồng đã ký kết giữa các bên” - ông Thiện cho hay.