Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất trong bối cảnh thị trường tiêu thụ vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh và căng thẳng về chính trị trên thế giới hiện nay, Bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh Minh Tân xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh Minh Tân

Các hoạt động đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường cũng được tổ chức thường xuyên, liên tục như: hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp đã tạo ra nhiều kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các nhà nhập khẩu nước ngoài tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm và tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.

''Hội nghị này là hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) cấp khu vực quan trọng. Nhiều địa phương khu vực phía Nam tham gia giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan XTTM quốc tế, nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Hội nghị cũng sẽ cung cấp thêm thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...'' - ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Đồng Tháp, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, hiện Đồng Tháp có hơn 150 sản phẩm đã có mặt tại nhiều siêu thị, 265 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt từ 3 - 4 sao được quảng bá trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập 3 trung tâm phân phối hàng hóa đặc sản giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội nghị. Ảnh Minh Tân
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc hội nghị. Ảnh Minh Tân

''Đồng Tháp đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và công nghiệp. Lấy công nghiệp chế biến làm ngành chủ lực nên việc xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông - thủy sản đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế tỉnh'' - đại diện lãnh đạo UBND Đồng Tháp nói.

Để rõ hơn các yêu cầu cung cấp sản phẩm, tiêu chuẩn chất lượng, đại diện các tổ chức XTTM nước ngoài như EuroCham, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan đã giới thiệu tiềm năng kết nối, tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Âu. Tập đoàn phân phối AEON Nhật Bản, Central Retail Thái Lan cũng chia sẻ về tiêu chuẩn nhập hàng để tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị này.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, hội nghị nhằm giúp kết nối doanh nghiệp với các cơ quan đại diện, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhà phân phối các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm; đổi mới phương thức và tập hợp các hoạt động XTTM thành một sự kiện lớn nhằm tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả.