Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí (bìa phải) tiếp ông Charles Rivkin - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chiều 28/5. Ảnh: NM.

Buổi làm việc xoay quanh 3 vấn đề chính: Quản lý giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi; bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam đối với các khoản vay US- Eximbank (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ- PV) và các nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật khác trong việc gia nhập Hiệp định Đối tác kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP); các Hiệp định khu vực mậu dịch tự do ASEAN (FTA) và cải cách nâng cao năng lực cạnh tranh khác.

Chào mừng ông Charles Rivkin lần đầu tiên đến Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho rằng, mối quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thời gian qua có những bước phát triển tốt đẹp. Thứ trưởng cảm ơn Bộ Ngoại giao cũng như Chính phủ Hoa Kỳ đã có nhiều hỗ trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính, cũng như các hỗ trợ kỹ thuật khác trong các hiệp định thương mại.

Về vấn đề quản lý giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết, sau gần 1 năm thực hiện bình ổn giá đối với sản phẩm này, giá sữa về cơ bản đã được đặt trong tầm kiểm soát; được người tiêu dùng đồng thuận với chủ trương bình ổn giá của Chính phủ; doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bình thường, dư luận đồng tình ủng hộ.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí, việc bình ổn giá sữa đã được thực hiện theo đúng Luật Giá (có hiệu lực từ 1/1/2013). Thông qua việc bình ổn, cơ quan quản lý nhà nước bước đầu thu được một số kinh nghiệm từ ban hành các văn bản quản lý đến quy trình tổ chức thực hiện.

“Căn cứ vào dự báo tình hình thị trường và mục tiêu, yêu cầu bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Chính phủ cũng đã cho phép tiếp tục thực hiện bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bằng biện pháp xác định giá tối đa đến hết 31/12/2016” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết.

Về vấn đề bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam với các khoản vay US-Eximbank, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết, hiện Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã đàm phán trực tiếp với US-Eximbank và đã đạt được một số thỏa thuận nhất định. Bộ Tài chính đang thực hiện các thủ tục nội bộ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với dự thảo hợp đồng bảo lãnh nói trên.

Đối với nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Tài chính trong việc tham gia Hiệp định TPP, các FTA và các cải cách nâng cao năng lực cạnh tranh khác, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết, do có nhiều sự khác biệt về pháp luật, tiêu chuẩn, mức độ nhạy cảm của nền kinh tế… nên Việt Nam rất cần có thời gian để từng bước chuyển đổi và thích ứng với sự thay đổi to lớn do TPP mang lại.

Do vậy, Việt Nam rất mong sẽ nhận được hỗ trợ và phối hợp của Hoa Kỳ trong quá trình thực thi cam kết, cả về mặt thời gian lẫn các hỗ trợ kỹ thuật, kinh nghiệm triển khai và thực thi.

Ông Charles Rivkin cũng bày tỏ sự hài lòng về sự phát triển trong hợp tác tài chính nói chung, hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói riêng trong thời gian qua.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cam kết sẽ phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam để trao đổi những vấn đề chưa thống nhất, cũng như cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc đàm phán các hiệp định thương mại trong thời gian tới./.

Nhật Minh